Yêu cầu LHQ làm sáng tỏ việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2013 | 7:52:01 AM

Chính phủ Nga hi vọng các cuộc điều tra sẽ giúp xóa bỏ những đồn đoán về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Tình huống giả định về 1 cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.
Tình huống giả định về 1 cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Chính phủ Nga hi vọng kết quả điều tra của các chuyên gia Liên Hợp Quốc tại Syria sẽ làm sáng tỏ vấn đề sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này.

Ngày 22/8, phát biểu với báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, Chính phủ Nga hi vọng các cuộc điều tra sẽ giúp xóa bỏ những đồn đoán về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, tạo nền tảng cho việc đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 2 năm qua tại nước này. Cũng theo ông Lukashevich, Chính phủ Syria đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra Liên Hợp Quốc “một cách toàn diện nhất có thể”.

Các thanh sát viên Liên Hợp Quốc đã tới thủ đô Damasus của Syria với nhiệm vụ điều tra xem liệu vũ khí hóa học có được sử dụng trong cuộc xung đột ở nước này hay không. 

Trong khi đó, cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về những cáo buộc cho rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng trong các cuộc tấn công tại Syria.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ LHQ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, khách quan và kịp thời để làm sáng tỏ những cáo buộc này. Bộ Ngoại giao Hàn quốc cũng nhấn mạnh, việc sử dụng vũ khí hóa học trong chiến tranh là sự vi phạm “trắng trợn” luật nhân đạo quốc tế.

Trước đó, hôm 21/8, phe đối lập tại Syria cáo buộc quân đội của Tổng thống Syria al-Assad đã tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damasus, làm hơn 1.300 người thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những cáo buộc này của phe đối lập nhằm làm xói mòn các nỗ lực triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế về Syria, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra khách quan và chuyên nghiệp.

(Theo VOV)

Các tin khác

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép một số tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục