Thủ tướng Senegal Aminata Toure lập chính phủ mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2013 | 1:43:58 PM

Ngày 2/9, tân Thủ tướng Senegal, bà Aminata Toure đã thành lập chính phủ mới ở quốc gia Tây Phi này.

Bộ trưởng Tư pháp Senegal Aminata Toure phát biểu trước phiên họp Quốc hội ở Dakar ngày 19/12/2012.
Bộ trưởng Tư pháp Senegal Aminata Toure phát biểu trước phiên họp Quốc hội ở Dakar ngày 19/12/2012.

Đáng chú ý là trong danh sách 32 thành viên nội các của Thủ tướng Toure không có Bộ trưởng Du lịch của chính phủ tiền nhiệm Youssou Ndour, một ca sỹ nổi tiếng chuyển sang hoạt động chính trị và đã tham gia nội các tháng 4/2012, sau khi bị truất quyền tranh cử tổng thống vào tháng Ba cùng năm.

Theo một thông báo từ phủ Tổng thống Senegal cuối ngày 2/9, ông này đã được bổ nhiệm làm cố vấn cho Tổng thống.

Ngoài ra, luật sư Sidiki Kaba được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp, chức vụ do bà Toure đảm trách trong chính phủ tiền nhiệm.

Trước đó, ngày 1/9, Tổng thống Senegal Macky Sall đã bổ nhiệm bà Toure giữ chức Thủ tướng thay ông Abdoul Mbaye, sau khi chính phủ của ông này bị giải tán sau 17 tháng tại nhiệm.

Như vậy, bà Toure là người phụ nữ thứ hai nắm quyền lãnh đạo chính phủ Senegal kể từ khi nước này giành được độc lập năm 1960.

Trước đó, bà Mame Madio Boye đã giữ cương vị này từ tháng 3/2011 đến tháng 11/2012.

Thủ tướng Toure nổi tiếng với các vụ án chống tham nhũng liên quan đến các quan chức cấp cao trong thời gian bà giữ chức Bộ trưởng Tư pháp.

Bà cũng được biết đến qua việc thúc đẩy xét xử cựu lãnh đạo Chad, Hissene Habre bị truy tố về các tội ác chống nhân loại trong giai đoạn 1982-1990.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục