Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G-20, Putin bắt tay Obama

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2013 | 7:56:01 AM

Vào lúc 19h (giờ Việt Nam) ngày 5-9, Tổng thống nước chủ nhà Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu chào mừng các quan khách tại cung điện Konstantin thuộc Petergof, Saint Peterburg, chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) do Nga làm chủ tịch với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, quan chức cấp cao các nước và các tổ chức quốc tế.

Tổng thống Nga Putin bắt tay Tổng thống Mỹ Obama tại Hội nghị G-20 ngày 5-9.
Tổng thống Nga Putin bắt tay Tổng thống Mỹ Obama tại Hội nghị G-20 ngày 5-9.

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị, Tổng thống Nga có hàng loạt các cuộc gặp song phương với lãnh đạo nhiều nước như Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Italy Enrico Letta, nhưng đáng chú ý là tại lễ tiếp đón, Tổng thống Putin đã lần đầu tiên bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh các nước phát triển (G-8) ở Anh hồi tháng 6. Thuy nhiên, theo Voice of Russia, hai ông Putin và Obama đã được xếp ngồi tại các góc khác nhau trong Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Trước lễ khai mạc, Tổng thống Putin cũng đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại cuộc gặp này, hai bên đã thảo luận các vấn đề về quan hệ song phương và quốc tế, ký một số thoả thuận hợp tác trong các dự án lớn nhằm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2015 và 200 tỷ USD vào năm 2020. Ông Putin đánh giá Nga và Trung Quốc hợp tác trong nhiều tổ chức quốc tế nhưng quan hệ Nga-Trung luôn mang giá trị độc lập.

Cũng trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh G-20, ông Putin đã có cuộc gặp với lãnh đạo các đoàn đại biểu nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Dự kiến trong ngày hôm nay 6-9 sẽ diễn ra các cuộc gặp của Tổng thống Nga Putin với đại diện cộng đồng doanh nghiệp và công đoàn G-20, tiếp theo là phiên họp thứ hai của lãnh đạo các nước G-20 để thảo luận về các vấn đề đầu tư, kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm mới.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục