LHQ chính thức phê chuẩn phái bộ giải trừ vũ khí Syria

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/10/2013 | 12:18:35 PM

Từ ngày 6/10, các chuyên gia LHQ trên đã bắt đầu quá trình thanh sát và tiêu hủy các đầu đạn tên lửa, bom và thiết bị trộn hóa chất.

Tổng thống Assad từng khẳng định sẽ chiến thắng mà không cần vũ khí hóa học (ảnh: TimesofIsrael)
Tổng thống Assad từng khẳng định sẽ chiến thắng mà không cần vũ khí hóa học (ảnh: TimesofIsrael)

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (11/10) đã chính thức phê chuẩn phái bộ chung đầu tiên giữa Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) nhằm giải giáp vũ khí hóa học tại Syria. Hội đồng Bảo an cũng đồng thời gửi một bức thư tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ủng hộ kế hoạch của ông về việc phá hủy hoàn toàn các vũ khí hóa học bị cấm tại Syria.

Theo kế hoạch được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đề xuất hôm 7/10, phái bộ phối hợp trên sẽ bao gồm khoảng 100 thành viên, đặt cơ sở tại đảo Síp và phải hoàn thành sứ mệnh vào giữa năm 2014.

Hiện tại, Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học đã có một phái bộ gồm 60 chuyên gia và các nhân viên hỗ trợ đang có mặt tại Syria. Từ ngày 6/10 vừa qua, nhóm các chuyên gia trên đã bắt đầu quá trình thanh sát và tiêu hủy các đầu đạn tên lửa, bom và thiết bị trộn hóa chất trong chiến dịch giải trừ vũ khí hóa học của Syria sau khi có cáo buộc vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc xung đột ở nước Trung Đông này.

Nhiệm vụ của nhóm chuyên gia này được cho là rất nặng nề vì theo ước tính Syria hiện có hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học đang được cất giữ tại 45 địa điểm nằm rải rác trên khắp đất nước. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học, các chuyên gia của tổ chức này phải thực hiện nhiệm vụ tại một quốc gia đang trong tình trạng nội chiến kéo dài. Theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria, quá trình tiêu hủy các kho vũ khí hóa học của nước này sẽ phải hoàn thành vào giữa năm 2014.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học vừa được vinh danh là người dành giải Nobel Hòa bình 2013. Đây là năm thứ hai liên tiếp giải Nobel Hòa bình được trao cho một tổ chức. Giải Nobel Hòa bình 2012 thuộc về Liên minh châu Âu (EU).

(Theo VOV)

Các tin khác
Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục