Máy bay Malaysia gửi tin báo kỹ thuật trước khi mất tích

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2014 | 8:25:58 AM

Chiếc máy bay mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines đã gửi đi ít nhất là 2 tin báo kỹ thuật cho hãng hàng không này trước khi biến mất, trang tin MSN (Mỹ) dẫn báo cáo từ tạp chí khoa học New Scientist (Anh) khẳng định ngày 12.3.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines

“Malaysia Airlines đã không tiết lộ họ có biết được gì từ dữ liệu ACARS được gửi tự động từ máy bay hay không, hoặc họ có nhận được dữ liệu dạng này hay không”, New Scientist cho hay.

ACARS là tên gọi kỹ thuật của loại tin nhắn được tạo ra bởi một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất được trang bị trên chiếc máy bay Boeing 777-200ER. Tin nhắn ACARS được gửi qua sóng radio VHF hay vệ tinh tại một số thời điểm trong chuyến bay, chẳng hạn như lúc cất cánh, trong quá trình tăng độ cao, một số thời điểm trong lúc đang bay và lúc hạ cánh.

Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh. Chúng cũng có thể giúp các nhà điều tra biết được máy bay đã gặp sự cố gì.

Tạp chí New Scientist lưu ý rằng thông báo thứ 11 của Malaysia Airlines có nói: “Tất cả máy bay của Malaysia Airlines đều được trang bị hệ thống truyền tin tự động ACARS. Tuy nhiên, đã không có cuộc gọi báo tình huống nguy cấp nào và cũng không có thông tin nào được gửi đi (từ chiếc máy bay)”.

“Thông báo này có nghĩa là (Malaysia Airlines) đã không có dữ liệu cụ thể nào trong tay. Nhưng New Scientist được biết Rolls Royce, hãng sản xuất động cơ cho chiếc Boeing 777 bị mất tích, đã nhận được 2 báo cáo từ chuyến bay MH370 tại trung tâm giám sát tình trạng động cơ toàn cầu của Rolls Royce ở thành phố Derby (Anh), nơi giám sát 24/24 động cơ đang được sử dụng do hãng này sản xuất”, tạp chí Anh cho hay.

“Một báo cáo được truyền đi lúc MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kualar Lumpur và báo cáo còn lại được gửi lúc chiếc máy bay này đang tăng độ cao hướng về phía Bắc Kinh”, theo New Scientist.

Tạp chí này còn khẳng định thêm rằng báo cáo về động cơ có trong tin báo tự động ACARS, vốn báo cáo tổng thể về tình trạng hệ thống chuyến bay, vì thế “điều này đồng nghĩa với việc Malaysia Airlines đã có một số manh mối về tình trạng của chiếc máy bay trước khi nó biến mất”.

“Chiếc máy bay có vẻ đã không bay được đủ lâu để có thể phát đi thêm các báo cáo ACARS”, New Scientist nhận định.

Tạp chí này cho biết thêm rằng, theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, các báo cáo dạng này thông thường phải được giữ bí mật cho đến khi giao cho nhân viên điều tra hàng không.

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn đã bước sang ngày thứ 5, nhưng tung tích chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy.

(Theo TNO)

Các tin khác

Các nghị sĩ ở Crimea hôm nay bỏ phiếu nhất trí nước này độc lập với Ukraine, trong bối cảnh đụng độ tiếp tục diễn ra tại khu vực này.

Bà Bachelet (giữa) tại lễ nhậm chức.

Ngày 11/3, Tổng thống đắc cử của Chile - Michelle Bachelet chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2.

Nỗi lo lắng, đau buồn của gia đình các hành khách đi trên chiếc máy bay mất tích bí ẩn.

Người đứng đầu tổ chức giám sát hiệp ước cấm thử hạt nhân – ông Lassina Zerbo ngày 10/3 cho biết, ông đã yêu cầu các chuyên gia hạt nhân của mình tìm hiểu xem liệu họ có phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào về một vụ nổ ở độ cao rất cao trong thời điểm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích một cách đầy bí ẩn cách đây 3 ngày.

Mỹ - EU khởi động vòng đàm phán thứ 4 về tự do hóa thương mại.

Đại diện của Mỹ và Liên minh châu Âu hôm 10/3 đã khởi động vòng đàm phán thương mại thứ 4 nhằm hướng tới một hiệp định về thị trường tự do hóa thương mại lớn nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục