Tổng thống Guatemala kêu gọi Liêm Hợp Quốc thay thế người đứng đầu CICIG

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2018 | 2:01:53 PM

Ngày 25/9, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bổ nhiệm một nhân vật mới thay ông Ivan Velasquez hiện là người đứng đầu Ủy ban Quốc tế chống quyền miễn trừ tại Guatemala (CICIG).

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 73.
Tổng thống Guatemala Jimmy Morales phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 73.

Trước đó, ông Guterres đã phản đối những kêu gọi tương tự của nhà lãnh đạo Guatemala.

Phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 73 tại New York (Mỹ), Tổng thống Morales cho rằng CICIG đã vi phạm hiến pháp của Guatemala bằng cách "kiểm soát ngành tư pháp” và làm xói mòn các nguyên tắc xét xử công bằng. Theo ông Morales, ủy ban này đã trở thành mối đe dọa đối với nền hòa bình của Guatemala.

Hiện Tổng thống Morales đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2015 khi đảng FCN-Nacion của ông Morales không báo cáo về khoản chi gần 1 triệu USD cho các cơ quan bầu cử. CICIG và Viện Công tố Guatemala nhiều lần yêu cầu xóa quyền miễn trừ đối với Tổng thống Morales để đưa nhà lãnh đạo này ra điều tra.

Tháng Tám vừa qua, ông Morales quyết định sẽ không gia hạn nhiệm kỳ cho CICIG - được thành lập theo thỏa thuận giữa nước này và Liên hợp quốc từ năm 2006 và sẽ hết hạn vào tháng 9/2019.

Tổng thống Morales cũng ra lệnh cấm ông Velasquez khi đó đang tham dự các cuộc họp tại Mỹ trở lại Guatemala với cáo buộc chính trị hóa ngành tư pháp và gây bất ổn nhằm làm xói mòn an ninh quốc gia.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục