Trung Quốc yêu cầu nghiêm trị thủ phạm vụ 39 thi thể trong container

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/10/2019 | 9:28:20 AM

Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Anh sớm xác minh danh tính nạn nhân và trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm khiến 39 người chết trong container.

Cảnh sát và nhân viên pháp y tại hiện trường container chở 39 thi thể được phát hiện ở Essex hôm 23/10.
Cảnh sát và nhân viên pháp y tại hiện trường container chở 39 thi thể được phát hiện ở Essex hôm 23/10.

"Chúng tôi hy vọng rằng Anh có thể sớm xác minh danh tính của các nạn nhân, xác định những gì đã xảy ra và trừng phạt nghiêm khắc những tên tội phạm có liên quan đến vụ án", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường ngày hôm 25/10, theo Reuters.

Cảnh sát hạt Essex, phía đông London, hôm 24/10 thông báo toàn bộ nạn nhân bao gồm 31 người đàn ông và 8 người phụ nữ chết trong container được cho là đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, nhà chức trách hiện cho rằng các nạn nhân có thể mang quốc tịch khác.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London đã cử nhân viên tới Essex để xác minh tình hình, song chưa thể xác định được quốc tịch của các nạn nhân. Tờ Global Times của Trung Quốc cho rằng Anh phải chịu trách nhiệm về cái chết của 39 người.

Tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, rạng sáng 23/10 trình báo nhà chức trách Anh sau khi phát hiện 39 thi thể bên trong thùng container sau xe đầu kéo của anh này đậu tại khu công nghiệp ở Essex, phía đông London. Thùng container này được chuyển tới Anh bằng đường biển từ thị trấn Zeebrugge của Bỉ một ngày trước đó.

Ngoài Robinson, cảnh sát Anh đã bắt thêm ba nghi phạm là cặp vợ chồng Thomas - Joanna Maher và một người đàn ông 48 tuổi ở Bắc Ireland. Truyền hình Bulgaria đưa tin vợ chồng Maher sở hữu xe đầu kéo Scania mà Robinson điều khiển. Tuy nhiên, hai người này nói với các phóng viên rằng họ đã bán nó 13 tháng trước cho một công ty ở hạt Monaghan, gần nơi Robinson sinh sống.

Công dân Việt Nam Phạm Văn Thìn hôm 25/10 gửi đơn tới UBND thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh, cho biết có thể con gái Phạm Thị Trà My "là một trong 39 nạn nhân trong xe container". Người nhà cho biết trước khi mất liên lạc, Trà My nhắn tin gửi cho mẹ với nội dung "con chết vì không thở được".

* Bắt nghi phạm thứ 4 trong vụ container chứa 39 thi thể

Người đàn ông 48 tuổi từ Bắc Ireland bị bắt ở sân bay Stansted ngày 25/10 với nghi ngờ buôn người và ngộ sát, theo cảnh sát Esssex.

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Tội phạm Quốc gia, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Lực lượng Biên phòng và Cơ quan Di trú", cảnh sát Essex thông báo trên trang web. Họ đã bắt đầu vận chuyển nạn nhân từ cảng Tilbury đến nhà xác tại Bệnh viện Broomfield để xác định danh tính và khám nghiệm nhằm tìm hiểu nguyên nhân cái chết.

"Quá trình này có thể sẽ kéo dài, nhưng nó rất quan trọng. Chúng tôi đang làm việc với quan chức chuyên điều tra cái chết bất thường để đảm bảo việc tôn trọng nạn nhân và người thân của họ được đặt lên hàng đầu", cảnh sát Essex cho biết thêm.

Cảnh sát trước đó bắt ba người gồm tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, người điều khiển xe container chứa 39 thi thể hôm 23/10, cùng cặp vợ chồng Thomas và Joanna Maher, đều 38 tuổi. Truyền hình Bulgaria đưa tin vợ chồng Maher sở hữu xe đầu kéo Scania mà Robinson điều khiển. Tuy nhiên, hai người này nói với các phóng viên rằng họ đã bán nó 13 tháng trước cho một công ty ở hạt Monaghan, gần nơi Robinson sinh sống.

Robinson phát hiện 39 thi thể khi mở cửa container đông lạnh ngày 23/10 tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, Essex. Tài xế gọi cứu thương, sau đó nhân viên y tế thông báo cho cảnh sát địa phương.

Cảnh sát hạt Essex của Anh ban đầu tin rằng tất cả nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ đều là người Trung Quốc, tuy nhiên nhà chức trách nước này đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch ngoài Trung Quốc. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát để tìm hiểu thông tin liên quan đến diễn biến mới này. 

11 trong 39 thi thể được đưa đến bệnh viện Broomfield ở thị trấn Chelmsford, Essex tối 24/10 để khám nghiệm. Các thi thể còn lại dự kiến được chuyển xong vào cuối tuần.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tổng thống Bolivia Evo Morales.

Tổng thống Evo Morales đứng đầu với 47,08% số phiếu ủng hộ, đứng sau là là ứng cử viên đối lập Carlos Mesa, đại diện liên minh Comunidad Ciudadana, nhận được 36,5% số phiếu ủng hộ.

Ảnh minh họa

Trung Quốc yêu cầu Mỹ hủy bỏ các mức thuế hiện hành mà Mỹ áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để đổi lại việc nước này mua nông sản của Mỹ.

Một nhân viên điều tra đứng giữa các mảnh vỡ máy bay Lion Air gặp nạn.

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Indonesia vừa công bố báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air năm 2018, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Thủ tướng Anh trao cho Quốc hội cơ hội cuối cùng cứu vãn bế tắc Brexit.

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa bất ngờ để ngỏ khả năng chấp nhận trì hoãn Brexit với điều kiện Quốc hội nước này phải đồng ý tổ chức tổng tuyển cử sớm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục