Phản ứng của Gazprom trước khoản phạt... 80 tỷ Euro của EC

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/11/2021 | 8:56:49 AM

Liên minh châu Âu dự báo sẽ rất hối tiếc khi cố gắng bù đắp hậu quả sự thiếu hụt năng lượng của mình với cái giá phải trả dành cho Gazprom.

Châu Âu có thể đưa ra khoản tiền phạt lên tới 80 tỷ Euro dành cho Gazprom.
Châu Âu có thể đưa ra khoản tiền phạt lên tới 80 tỷ Euro dành cho Gazprom.

Nhà báo Đức Thomas Reper đã cố gắng dự đoán phản ứng của công ty Nga trước sự hành động từ EU bị cho là "gây hấn" trong cuộc trò chuyện với đồng nghiệp Robert Stein, nhấn mạnh rằng châu Âu đang tự đào mồ chôn năng lượng của mình bằng các cuộc tấn công vào Gazprom.

Ông Rapper kể lại rằng gần đây, nhiều phương tiện truyền thông châu Âu, bao gồm cả Đức, đã đưa tin về quyết định của EU trừng phạt tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga vì giá nhiên liệu cao.

Ủy ban Châu Âu (EC) dự định sẽ bắt đầu một cuộc điều tra chống độc quyền lớn để tìm ra nguyên nhân thực sự dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt ở Châu Âu và giá cả tăng mạnh trên sàn giao dịch giao ngay.

Trên thực tế, EC sử dụng cuộc điều tra như một cái cớ để gây hấn với Gazprom. Trong trường hợp điều tra có kết quả tiêu cực, công ty có thể bị phạt với số tiền bằng 10% doanh thu hàng năm. Một số chuyên gia đã tính toán rằng tại thời điểm này là khoảng 80 tỷ Euro.

Nhà báo người Đức bày tỏ tin tưởng rằng phản ứng của Gazprom sẽ gay gắt đến mức nền kinh tế EU khó có thể khỏe mạnh sau đó.

"EC đang cố gắng thuyết phục chúng tôi rằng Gazprom là nguyên nhân gây ra giá khí đốt cao ở châu Âu. Và nếu Liên minh châu Âu (EU) làm như vậy, thì chúng ta đang nói về 80 tỷ Euro tiền phạt".

"Tôi không chắc rằng Gazprom sẽ trả khoản tiền phạt này. Đây là 10% doanh thu hàng năm của họ. Tôi thậm chí còn chắc chắn về điều ngược lại. Nếu EU làm điều này, Gazprom sẽ đơn giản nói lời tạm biệt với châu Âu, cắt mọi nguồn cung cấp khí đốt, và thế là xong".

"Châu Âu sẽ kết thúc nếu không có khí đốt của Nga. Do đó EU sẽ không nhận được khoản bồi thường, thật vô lý khi trông chờ vào nhiên liệu xanh. Trong tình hình hiện tại, nó giống như cái chết. Lòng tham của các quan chức đang đẩy châu Âu tới thảm họa”, nhà báo Đức mô tả kịch bản hiện thực nhất.

Ông Rapper lưu ý rằng sự giễu cợt của giới lãnh đạo EU trong câu chuyện này chỉ đơn giản là thiếu tầm nhìn. Rốt cuộc, lý do cho sự nhảy vọt điên cuồng của giá năng lượng nằm ở bề ngoài. Mọi thứ đều được ghi lại và thuộc phạm vi công cộng.

Đầu tiên, ai cũng biết rằng Gazprom không thể bơm thêm khí đốt cho EU vì gói năng lượng thứ ba được EC thông qua. Thứ hai, chính EU đã đi ngược lại các quy tắc của công ty Nga, từ đó kích động sự sụp đổ năng lượng.

Nhà báo Đức nhớ lại rằng cách đây không lâu, một quy tắc không thể phá vỡ đã được nêu rõ ràng trong các hợp đồng dài hạn của Gazprom - khí mua cuối cùng sẽ đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Nó không thể được bán lại.

Điều này không phù hợp với EC, dẫn tới vào năm 2018, Cơ quan lập pháp châu Âu đã dỡ bỏ lệnh cấm, giải phóng bàn tay của những kẻ đầu cơ gây ra cuộc khủng hoảng. Giờ đây các quan chức hàng đầu châu Âu muốn bắt Gazprom phải trả giá cho sự tham lam và ngu ngốc của họ.

Nhà báo Rapper nhấn mạnh rằng việc ngừng cung cấp hoàn toàn sẽ là phản ứng tốt nhất đối với một cuộc tấn công vô lý và ác độc như vậy, tiếp theo việc châu Âu trượt dài vào thời Trung cổ sẽ là một hình phạt xứng đáng và cần thiết.

(Theo Đất Việt)

Các tin khác
Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục