Hậu bạo loạn, Kazakhstan sa thải bộ trưởng quốc phòng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/1/2022 | 7:35:16 AM

Tổng thống Kazakhstan sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Murat Bektanov do không xử lý được các cuộc biểu tình, bạo loạn bùng lên hồi đầu năm.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Kazakhstan Ruslan Zhaksylykov.
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Kazakhstan Ruslan Zhaksylykov.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev hôm 19/1 cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Bektanov không thể hiện được khả năng lãnh đạo và chủ động khi quốc gia bị rung chuyển bởi tình trạng bất ổn nhất trong 30 năm độc lập.

Ông quyết định sa thải Bektanov, giao trọng trách bộ trưởng quốc phòng cho Ruslan Zhaksylykov, người từng là thứ trưởng nội vụ và là người đứng đầu lực lượng vệ binh quốc gia. Ông Tokayev cho biết lực lượng vũ trang cần được hiện đại hóa triệt để và có lực lượng tình báo quân sự tốt hơn để "cung cấp thông tin kịp thời và đáng tin cậy về các mối đe dọa trong và ngoài nước" cho chính phủ.

Quyết định sa thải Murat Bektanov đánh dấu giai đoạn mới nhất trong cuộc thanh lọc đội ngũ an ninh của Tổng thống Tokayev sau các cuộc bạo loạn bùng lên hai tuần trước.

"Trong những sự kiện đầu tháng một, lực lượng vũ trang đã không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao như mong đợi, do thiếu sự lãnh đạo chắc chắn và chủ động", ông Tokayev nói.

Tổng thống Kazakhstan đã buộc phải yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình từ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu hỗ trợ để xử lý tình trạng bất ổn.

Các cuộc biểu tình bùng lên từ ngày 2/1 rồi biến thành bạo loạn ở nhiều địa phương, làm tổn hại hình ảnh một quốc gia ổn định và được kiểm soát tốt, vốn giúp Kazakhstan thu hút hàng trăm tỷ USD đầu tư từ phương Tây vào các ngành khai thác và dầu mỏ. Giới chức Kazakhstan cho biết ít nhất 225 người đã chết trong bạo loạn.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục