Quốc hội Libya công bố các tiêu chí lựa chọn thủ tướng lâm thời

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2022 | 7:59:14 AM

Trong một nỗ lực nhằm thay thế Thủ tướng Abdulhamid Dbeibah, ngày 25/1, Quốc hội Libya đã công bố các tiêu chí lựa chọn ứng cử viên cho vị trí thủ tướng lâm thời của nước này.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Libya tại Sirte, ngày 9/3/2021.
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Libya tại Sirte, ngày 9/3/2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, động thái mới nhất của Quốc hội Libya được đưa ra một tháng sau khi cuộc bầu cử tổng thống ở nước này bị hoãn lại. Các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội là một phần trong lộ trình chính trị của Diễn đàn Đối thoại chính trị Libya do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ.

Người phát ngôn Quốc hội Libya, ông Abdullah Bliheg, cho biết trong phiên họp ngày 25/1 với sự tham gia của 120 nghị sĩ, Quốc hội Libya đã thông qua các điều kiện và công bố danh sách gồm 13 tiêu chí để lựa chọn ứng cử viên cho vị trí thủ tướng lâm thời. Theo một số tiêu chí trong danh sách này, những nhân vật được lựa chọn phải cam kết không ứng cử trong các cuộc bầu cử sau này, chỉ có quốc tịch Libya và nhận được sự ủng hộ của ít nhất 25 nghị sĩ. 

Cuộc bầu cử tổng thống dự kiến được tổ chức vào ngày 24/12/2021 đã bị hoãn lại do các phe phái chính trị tại Libya vẫn bất đồng sâu sắc về cơ sở Hiến pháp để tổ chức các cuộc bầu cử quốc gia cũng như các quy định về ứng cử viên. Thủ tướng Dbeibah là đối thủ của Chủ tịch Quốc hội Libya Aguila Saleh. Quốc hội Libya do ông Saleh đứng đầu có trụ sở tại thành phố Tobruk, thuộc miền Đông Libya, trong khi Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNU) của Thủ tướng Dbeibah đặt tại Tripoli ở miền Tây.

Các đối thủ chính trị của ông Dbeibah đã tuyên bố rằng nhiệm vụ của GNU đã kết thúc, trong khi một số nghị sĩ cho rằng chính phủ của Thủ tướng Dbeibah nên được giữ nguyên cho đến khi các cuộc bầu cử được tổ chức. LHQ cũng đã kêu gọi các bên tại Libya ấn định lịch trình mới để tổ chức cuộc bầu cử tổng thống, thay vì một cuộc cải tổ chính phủ.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục