Nhật Bản công bố tiếp nhận những người tị nạn Ukraine

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 4:59:45 PM

Thủ tướng Fumio Kishida vào hôm thứ Tư cho biết, Nhật Bản đang có kế hoạch tiếp nhận những người tị nạn Ukraine khi Tokyo tăng cường hỗ trợ nhân đạo.

Theo thống kê của Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, hiện có hơn 870.000 người phải rời bỏ Ukraine do cuộc xung đột đang diễn ra ở quốc gia Đông Âu này.
Theo thống kê của Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, hiện có hơn 870.000 người phải rời bỏ Ukraine do cuộc xung đột đang diễn ra ở quốc gia Đông Âu này.

Trước tiên, Nhật Bản sẽ tiếp nhận những người rời khỏi Ukraine có họ hàng hoặc người quen ở Nhật Bản. Nhưng vì tình hình nhân đạo nghiêm trọng, "cánh cửa cũng sẽ mở ra cho những người không có điều kiện đó", ông Kishida nói.

Ông Kishida nói với các phóng viên sau khi nói chuyện qua điện thoại với các nhà lãnh đạo Đức và Ba Lan: "Tình hình Ukraine đang căng thẳng, và người tị nạn đang tăng lên với số lượng lớn. Chúng tôi sẽ chuẩn bị để đối phó với tình hình này càng sớm càng tốt".

Trong khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới được đưa ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Nhật Bản vẫn duy trì giới hạn về số lượng người đến từ nước ngoài, bao gồm cả công dân Nhật Bản, ở mức 5.000 người mỗi ngày. Nhưng "người tị nạn từ Ukraine sẽ không được tính vào lượng người giới hạn nhập cảnh hàng ngày", Thủ tướng Kishida cho biết.

Ba Lan nằm trong số các quốc gia láng giềng đã chấp nhận những người tị nạn từ Ukraine. Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại, ông Kishida đã nói với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki về kế hoạch tiếp nhận người tị nạn Ukraine của Nhật Bản.

Các nhà lãnh đạo từ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã đồng ý mở rộng hỗ trợ cho Ukraine và những người tị nạn và áp đặt "chi phí và hậu quả nghiêm trọng" để buộc Nga phải chịu trách nhiệm. Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ nhân đạo trị giá 100 triệu USD cho Ukraine thông qua các tổ chức quốc tế.

Nhật Bản đã quyết định tạm thời đóng cửa đại sứ quán của mình ở Kyiv, với các hoạt động của nó được chuyển sang một văn phòng liên lạc được thiết lập ở Lviv, miền tây Ukraine. Văn phòng sẽ cung cấp hỗ trợ cho các công dân Nhật Bản sống ở Ukraine và những người muốn sơ tán, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Chính phủ Nhật Bản hiện có một văn phòng liên lạc tại thành phố Rzeszow, đông nam Ba Lan để giúp đỡ các công dân Nhật Bản rời Ukraine láng giềng.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, ông Kishida đã yêu cầu hỗ trợ trong việc sơ tán công dân Nhật Bản và ông Morawiecki hứa sẽ hợp tác nhiều nhất có thể, thông tin từ Ngoại giao Nhật Bản.

Nhật Bản cũng đã nâng cảnh báo du lịch đối với toàn bộ Ukraine lên mức cao nhất. Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno hôm thứ Tư đã yêu cầu công dân Nhật Bản hạn chế đến Ukraine "bất kể mục đích", khi Đại sứ quán Ukraine tại Tokyo hỏi về việc tuyển dụng tình nguyện viên quân sự nước ngoài của Đại sứ quán Ukraine tại Tokyo.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, ông Kishida đã đồng ý với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trong cuộc điện đàm rằng các quốc gia của họ, cùng chia sẻ các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ và pháp quyền, có "vai trò ngày càng quan trọng" trên thế giới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine. Đức giữ chức chủ tịch luân phiên của Nhóm 7 quốc gia trong năm nay và Nhật Bản sẽ đảm nhiệm chức vụ chủ tịch luân phiên vào năm sau.

(Theo PLO)

Các tin khác
Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ công dân sơ tán tại Lviv, Ukraine

Để tránh thương vong cho dân thường, 3 hành lang nhân đạo đã được mở ở Kiev, Kharkov và Mariupol, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 2-3.

Một tòa chung cư ở thành phố Irpin, khu vực Kiev, Ukraine bị phá hủy sau một vụ pháo kích

Những thành phố vốn sầm uất của Ukraine đã trở thành "thành phố ma" do hứng chịu hỏa lực trong 7 ngày qua, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự.

Một người bán hàng đang đếm tiền tại chợ ở Omsk (Nga).

Thị trường chứng khoán Nga vẫn đóng cửa, lãi suất được nâng lên gấp đôi, còn người dân không được mang hơn 10.000 USD tiền mặt ra nước ngoài.

Ông Irakli Kobakhidze - chủ tịch Đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền tại Gruzia - trong một cuộc họp báo ở thủ đô Tbilisi cuối tháng 3-2021

Sau khi Ukraine thông báo muốn sớm có được thủ tục đặc biệt để làm thành viên của Liên minh châu Âu (EU), đến lượt Gruzia cũng nói sẽ "lập tức nộp đơn xin vào EU".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục