Quốc gia châu Âu đầu tiên ra quy định cách ly người mắc đậu mùa khỉ

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/5/2022 | 2:35:24 PM

Cơ quan chức năng Bỉ đã ban hành quy định tự cách ly 21 ngày đối với những bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ trong bối cảnh ít nhất 4 người ở nước này được chẩn đoán nhiễm loại virus hiếm gặp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài quy định tự cách ly, cơ quan y tế Bỉ cũng yêu cầu những người nghi mắc bệnh đến phòng cấp cứu của bệnh viện để hỏi ý kiến các chuyên gia y tế.

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ không cần cách ly, nhưng cần hết sức cảnh giác.

Theo chuyên gia dịch tễ học Marc Van Ranst, ca bệnh mới nhất – được phát hiện hôm 22/5 – có đặc điểm dịch tễ giống với 3 ca bệnh trước đó là đều liên quan đến lễ hội đồng tính Darklands, được tổ chức đầu tháng 5 ở Antwerp.

"Quan trọng là tất cả những người tham dự lễ hội Darklands phải cảnh giác với bất cứ triệu chứng nào”, ông Ranst nói. Trong khi đó, Viện Y học Nhiệt đới Bỉ đánh giá rằng nguy cơ bùng phát dịch ở nước này là khá thấp.

Ngoài Darklands, lễ hội Gran Canaria ở quần đảo Canary – với sự tham gia của khoảng 80.000 người từ khắp châu Âu – cũng được coi là một sự kiện "siêu lây lan” virus đậu mùa khỉ. Lễ hội này có liên quan đến các ca bệnh ở Tây Ban Nha, Ý. Madrid (Tây Ban Nha) hiện đang là "điểm nóng” đậu mùa khỉ, với hơn 30 người được chẩn đoán mắc bệnh.

Hôm 20/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về nguy cơ lây lan đậu mùa khỉ. Ngày 21/5, WHO báo cáo có 92 trường hợp mắc đậu mùa khỉ đã được xác nhận ở 12 quốc gia, với 28 trường hợp nghi mắc. Các quốc gia đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ bao gồm Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Đức, Mỹ, Canada và Úc.

Các quan chức chính phủ ở nhiều quốc gia như Anh và Mỹ khẳng định loại virus này không gây nguy hiểm đối với cộng đồng. Nhưng trước đó trong Hội nghị An ninh Munich năm 2021, một sự kiện đã được tổ chức nhằm mô phỏng đợt bùng phát đậu mùa khỉ trên toàn cầu khiến 270 triệu người tử vong.

Theo WHO, hiện chưa có vắc xin đặc hiệu cho bệnh đậu mùa khỉ, nhưng dữ liệu cho thấy các loại vắc xin sử dụng để phòng ngừa bệnh đậu mùa có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ lên tới 85%.

Bệnh đậu mùa ở khỉ có những điểm tương đồng với bệnh đậu mùa và thủy đậu – một căn bệnh phổ biến ở trẻ em. Bệnh có các triệu chứng giống cúm bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ và sung hạch bạch huyết. Sau đó, các nốt ban sẽ nổi trên mặt và lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Dù không có thuốc đặc trị, nhưng bệnh đậu mùa khỉ thường gây ra những triệu chứng nhẹ và người bệnh sẽ hồi phục trong vài tuần.

Virus đậu mùa khỉ rất khó lây lan, chủ yếu do tiếp xúc với chất lỏng và vết loét của cơ thể, quần áo bị nhiễm virus hoặc tiếp xúc trực tiếp thời gian dài dẫn đến lây nhiễm qua giọt bắn đường hô hấp.

Có 2 chủng đậu mùa khỉ, một chủng ở Tây Phi và một chủng ở Trung Phi. Đợt bùng phát đậu mùa mới đây được cho là gây ra bởi chủng Tây Phi nhẹ hơn.

Bệnh đậu mùa ở khỉ ít gây chết người hơn bệnh đậu mùa, với tỷ lệ tử vong dưới 4%, nhưng các chuyên gia vẫn lo lắng về sự lây lan bất thường của căn bệnh này ở bên ngoài châu Phi.
(Theo TPO)

Các tin khác
Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm 14/4 nói rằng Iran đã thông báo trước cho các nước láng giềng và đồng minh Mỹ trước 72 giờ về việc sẽ tiến hành các cuộc tấn công đáp trả Israel nhưng Mỹ đã bác bỏ điều này, đồng thời lên án Iran vì cuộc tấn công đáp trả có thể gây ra những thiệt hại lớn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu luật sư Michael Cohen trong phiên tòa tháng 10-2023.

Theo CNN, phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu vào ngày 15-4 với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn ở New York, nơi ông phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến khoản tiền "bịt miệng" cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục