Hội đồng châu Âu nhất trí cấp quy chế ứng viên EU cho Ukraine

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2022 | 7:53:57 AM

Ngày 23/6, các thành viên của Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết nhằm trao quy chế ứng cử viên trong Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine và Moldova.

Nghị quyết nhận được 529 phiếu ủng hộ, 45 phiếu chống và 14 phiếu trắng.

Hội đồng châu Âu sẽ nhất trí ủng hộ việc trao tư cách ứng cử viên Liên minh châu Âu cho Ukraine và Moldova trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết ngày 23/6.

"Hội đồng hôm nay có một ý nghĩa đặc biệt vì chúng tôi sẽ nhất trí xác nhận tư cách ứng cử viên EU cho Ukraine và Moldova. Đây là quyết định chính trị quan trọng mà EU thực hiện như một phản ứng đối với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine", ông Mitsotakis phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh.

Theo nội dung nghị quyết, Nghị viện châu Âu kêu gọi các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU cấp quy chế ứng cử viên EU cho Ujkraine và Moldova ngay lập tức.

Nghị viện châu Âu cũng kêu gọi các nước thành viên EU đưa ra quyết định tương tự đối với Gruzia, nhưng chỉ sau khi chính quyền nước này thực hiện các ưu tiên đã được nêu theo ý kiến của Ủy ban châu Âu.


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 8/4.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho rằng, việc trao tư cách ứng cử viên EU cho Ukraine là một động thái "mang tính biểu tượng", nhưng cũng nhấn mạnh rằng việc gia nhập EU sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và cải cách.

Trước đó, vào ngày 17/6, Ủy ban châu Âu đã chính thức ủng hộ trao quy chế ứng cử viên EU cho Ukraine. Khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng, Ukraine đã có "một nghị viện và một nền dân chủ mạnh mẽ, một xã hội dân sự sôi nổi và tích cực", tuy nhiên nước này vẫn cần thực hiện một số thay đổi để phù hợp với yêu cầu của EU. "Ukraine đã thể hiện rõ ràng khát vọng và quyết tâm của đất nước trong việc sống theo các giá trị và tiêu chuẩn châu Âu", Chủ tịch Ursula von der Leyen khẳng định.

Từ khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra hôm 24/2, quan điểm của các nước Liên minh châu Âu (EU) là rất rõ ràng, đó là ủng hộ toàn diện Ukraine. Sự ủng hộ này đã được thể hiện trong gần 4 tháng qua cả về mặt chính trị lẫn quân sự, tài chính với các cấp độ chưa từng có trong chính sách đối ngoại và an ninh của EU, như việc chi ra hàng tỷ Euro mua vũ khí viện trợ cho Ukraine.

Do đó, việc các nước EU đồng thuận tuyệt đối về việc trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên gia nhập EU chỉ là một bước đi tiếp theo trong sự ủng hộ chính trị mà EU dành cho Ukraine. Tất nhiên, sự đồng thuận này không phải xuất hiện ngay lập tức.

(Theo VTV)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục