Tổng thống Brazil Bolsonaro khiếu nại kết quả bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2022 | 9:35:47 AM

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã nộp đơn khiếu nại và không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử vào tháng trước mà trong đó ông đã thua trước ứng viên Luiz Inacio Lula da Silva.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu ngày 1.11
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu ngày 1.11

Reuters ngày 22.11 đưa tin Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử mà ông thua trước ứng viên cánh tả Inacio Lula da Silva.

Liên minh của ông Bolsonaro cho biết khi kiểm tra cuộc bỏ phiếu vòng hai giữa ông Bolsonaro và ông Lula ngày 30.10, họ đã tìm thấy "dấu hiệu của... trục trặc không thể sửa chữa" trong một số máy bỏ phiếu điện tử.

"Có dấu hiệu của những lỗi nghiêm trọng, tạo ra sự không chắc chắn và khiến không thể xác thực kết quả được tạo ra ở các dòng máy bỏ phiếu cũ hơn”, đồng minh của ông Bolsonaro cho biết trong đơn khiếu nại. Do đó, họ kêu gọi "vô hiệu hóa" phiếu bầu từ các dòng máy đó.

Tuyên bố của ông Bolsonaro dường như khó có thể gây tác động lớn. Chiến thắng của ông Lula đã được Tòa án bầu cử cấp cao (TSE) thông qua và được các chính trị gia hàng đầu của Brazil cũng như các đồng minh quốc tế thừa nhận. Tuy nhiên, đơn khiếu nại của ông Bolsonaro có thể thúc đẩy một phong trào phản đối nhỏ. Những người ủng hộ Tổng thống Bolsonaro cho đến nay vẫn từ chối chấp nhận kết quả bầu cử.

Theo phán quyết của thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes, lãnh đạo TSE, liên minh bầu cử cánh hữu của ông Bolsonaro phải trình bày toàn bộ kết quả kiểm toán của mình cho cả hai vòng bỏ phiếu vào tháng trước trong vòng 24 giờ. Nếu không, ông de Moraes sẽ bác đơn khiếu nại.

Bà Gleisi Hoffmann, chủ tịch Đảng Công nhân (PT) của ông Lula, nói khiếu nại bầu cử của Bolsonaro là "sự ngụy biện".
(Theo TNO)

Các tin khác
Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy, người có khả năng cao làm chủ tịch Hạ viện vào tháng 1 tới, kêu gọi Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas từ chức nếu không muốn đối mặt với các cuộc điều tra luận tội vì những vấn đề liên quan người nhập cư.

EU đang tìm kiếm nguồn cung từ Mỹ và Trung Đông để thay thế lượng nhập khẩu dầu thô của Nga.

Các thương nhân châu Âu đang gấp rút đổ đầy dầu diesel của Nga vào các bể chứa trong khu vực trước khi lệnh cấm của EU bắt đầu áp dụng vào tháng 2 tới, vì các nguồn thay thế vẫn còn hạn chế.

Các nhà phân tích cho biết, các hoạt động quân sự của cả Ukraine và Nga có thể sẽ chậm lại trong vài tháng mùa đông tới.

Nhiệt độ giảm mạnh, quân đội Ukraine đang phải đối mặt với ‘kẻ thù’ nguy hiểm nhất - thời tiết, trong khi tình hình ở hậu phương cũng không khá hơn.

Vị trí xảy ra động đất ngoài khơi Quần đảo Solomon ngày 22/11.

Động đất mạnh 7 độ tấn công Quần đảo Solomon, khiến cảnh báo sóng thần được ban bố tại khu vực bờ biển trong vòng 300 km của tâm chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục