Phe đối lập Venezuela kêu gọi biểu tình trên toàn thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/8/2024 | 9:17:05 AM

Lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado kêu gọi biểu tình vào ngày 17-8 để phản đối chiến thắng của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc bầu cử.

Lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Venezuela.
Lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Venezuela.

Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) tuyên bố, Tổng thống Nicolas Maduro là người chiến thắng với 52% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 28-7. Kết quả này giúp chính trị gia 61 tuổi đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

Tuy nhiên, phe đối lập công bố số liệu ngược lại, cho thấy ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez Urrutia giành được 67% số phiếu ủng hộ. Tổng thống Nicolas Maduro đã phủ nhận tính hợp pháp của con số này, trái ngược với động thái từ Mỹ và một số quốc gia Mỹ Latinh.

Trong diễn biến mới nhất sau cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi, lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado đã kêu gọi biểu tình vào ngày 17-8.

"Ngày 17-8, chúng ta sẽ xuống đường ở Venezuela và trên toàn thế giới. Hãy cùng nhau hô vang để thế giới công nhận sự thật và ủng hộ chiến thắng của chúng ta”, bà Maria Corina Machado tuyên bố.

Ứng cử viên Edmundo Gonzalez Urrutia, người thay thế bà Maria Corina Machado trong cuộc bầu cử sau khi nữ chính trị gia này bị cấm tranh cử, cũng tuyên bố: "Chúng tôi đã thắng. Hẹn gặp lại vào ngày 17-8”.

Trước đó, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố sẽ loại bỏ những thành viên phe đối lập đang phản đối việc ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Nhà lãnh đạo Venezuela cũng cho biết, hơn 2.200 người đã bị bắt vì liên quan đến những cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử và các nhà lãnh đạo phe đối lập phải "ở sau song sắt”, theo France24.

Theo Reuters, Tòa án tối cao Venezuela vẫn chưa nhận được bằng chứng từ phe đối lập và cảnh báo, quyết định xác định người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống quốc gia này sẽ là quyết định cuối cùng.

Chánh án Caryslia Rodriguez khẳng định, phán quyết của tòa án sẽ "không thể kháng cáo và việc tuân thủ là bắt buộc” sau khi cuộc điều tra bầu cử kết thúc.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

Moscow chỉ trích báo Bild của Đức đăng tải bài viết mang tính hận thù, đồng thời cảnh báo Nga có thể đưa xe tăng tối tân đến thủ đô Berlin.

Những ngôi nhà in 3D ở Wolf Ranch.

Tại Georgetown, Texas, máy in Vulcan của ICON sắp hoàn thành khu phố in 3D lớn nhất thế giới với 100 ngôi nhà ở cộng đồng Wolf Ranch.

Quân nhân Ukraine lái xe chiến đấu bọc thép MT-LB do Liên Xô sản xuất ở vùng Sumy, gần biên giới với Nga, ngày 11-8

Quân đội Nga thừa nhận lực lượng Ukraine đã tiến sâu vào lãnh thổ và tiến hành đáp trả bằng không quân và pháo binh. Họ cũng cho biết đã ngăn chặn một nỗ lực của Ukraine nhằm đột nhập vào một quận biên giới khác thuộc vùng Kursk.

Washington đã chấp thuận cho Reliance Industries khởi động lại các giao dịch dầu mỏ với quốc gia Nam Mỹ. Ảnh: Oilprice.

Tập đoàn năng lượng lớn nhất của Ấn Độ, Reliance Industries, đang có kế hoạch thanh toán dầu của Venezuela một phần bằng nguồn cung naphtha và một phần bằng USD Mỹ sau khi nhận được sự chấp thuận của Washington để nối lại hoạt động giao dịch nhiên liệu với quốc gia Nam Mỹ, Reuters đưa tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục