Tổng thống Nga ký luật triển khai quân ra nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/11/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 9/11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký kết ban hành luật mở rộng quyền sử dụng quân đội Nga tại nước ngoài trong những trường hợp cần thiết.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Sau khi bộ luật này có hiệu lực, Tổng thống Nga có thể tự quyết định triển khai quân đội ra nước ngoài sau khi được Thượng viện Nga phê chuẩn. Bộ luật này đã được hai viện của Quốc hội Nga thông qua hồi tháng 10 vừa qua.
 
Ngày 5/11, Tổng thống Medvedev cho biết Nga sẽ sử dụng quân đội bên ngoài lãnh thổ Nga chỉ trong các tình huống cực kỳ cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga. “Những quyết định như vậy chỉ có thể được đưa ra trong những trường hợp cần thiết. Công dân Nga phải được bảo vệ tại khắp mọi nơi trên thế giới”, Tổng thống Nga tuyên bố.
 
Theo Tổng thống Medvedev, những quyết định triển khai quân đội ra nước ngoài cần phải được luật pháp quy định. Tổng thống Medvedev đã đệ trình bản sửa đổi của luật này lên Quốc hội hồi tháng 8 vừa qua, ngay sau khi nước ngày kỷ niệm tròn một năm cuộc chiến 5 ngày với Gruzia.
 
Bộ luật này quy định rằng quân đội Nga có thể được triển khai ra nước ngoài để trấn áp các cuộc tấn công nhằm vào binh lính Nga đang có mặt tại nước ngoài. Ngoài ra, quân đội Nga cũng có thể được triển khai nhằm trấn áp hoặc ngăn chặn một cuộc tấn công vũ trang vào một nước khác mà nước này yêu cầu sự trợ giúp của quân đội Nga nhằm bảo vệ công dân Nga khỏi các cuộc tấn công có vũ trang, cướp biển và đảm bảo an ninh cho các chuyến tàu thương mại.
 
Trước đó, bộ luật này, được thông qua vào năm 2006, chỉ cho phép Tổng thống phái quân đội ra nước ngoài nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố. Các chuyên gia cho rằng luật này đã không bao hàm những khái niệm rõ ràng về “thời chiến” và “tình huống chiến đấu”, khiến cho Nga gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai quân đội ra nước ngoài.
 
Tháng 8/2008, Nga đã phái quân đội của mình tới Nam Ossetia nhằm trấn áp và ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự của Gruzia vào vùng đất mà Nga đang duy trì lực lượng gìn giữ hòa bình.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ B.Obama.

Ngày 9-11, Tổng thống Mỹ B.Obama đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhân dịp ông Netanyahu đến thăm Mỹ trong 3 ngày. Cuộc gặp trên được xem là một trong những nỗ lực nhằm khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông dường như đang ngày càng lún sâu vào bế tắc.

Tính đến ngày 8.11 (giờ địa phương), ít nhất 124 người đã thiệt mạng tại El Salvador do lũ lụt cũng như lở đất sau nhiều ngày mưa lớn hoành hành ở đây, hãng tin AFP dẫn thông tin từ chính phủ nước này cho biết.

Người che mặt được cho là Pasquale Russo.

Trong một loạt cuộc bắt giữ lớn vào tháng này, cảnh sát Italia đã bắt thêm một ông trùm của tổ chức tội phạm Camorra ở nam Italia.

Một binh lính Venezuela đang đứng gác tại khu vực biên giới với Colombia.

Tổng thống Colombia ngày 9/11 cho biết, ông sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc sau khi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez chỉ đạo quân đội sẵn sàng “cho một cuộc chiến tranh" với Colombia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục