Quân đội Hàn Quốc trong tình trạng báo động

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/11/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 11/11, quân đội Hàn Quốc được báo động, đề phòng Triều Tiên trả đũa sau vụ một tàu tuần tra của Bình Nhưỡng bị cháy trong cuộc đụng độ trên biển giữa hai phía hôm 10/11.

Cùng lúc đó, Washington cảnh báo Bình Nhưỡng không nên leo thang căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae Young yêu cầu các tư lệnh lục quân, hải quân và không quân chịu trách nhiệm về khu vực biên giới tăng cường giám sát và đáp trả ngay lập tức bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, một phát ngôn viên của Bộ tổng tham mưu liên quân cho biết.

Vụ đụng độ hôm 10/11 gần biên giới tranh chấp trên Hoàng Hải làm tăng căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Seoul trong chuyến công du châu Á. Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs kêu gọi Triều Tiên tránh bất cứ hành động nào khiến căng thẳng leo thang.

Báo chí tại Seoul trích các nguồn tin quân sự cho biết, một thủy thủ Triều Tiên thiệt mạng, 3 người khác bị thương trong vụ đọ súng ngắn nhưng ác liệt vào hôm qua. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ không thể xác nhận con số thương vong nhưng phía Hàn Quốc không có ai hề hấn.

Giới phân tích hiện chưa quyết định được liệu có phải Triều Tiên chủ ý phái tàu tuần tra vượt qua biên giới tranh chấp nhằm làm tăng căng thẳng tại khu vực trước chuyến thăm của Obama hay đó chỉ là một sai lầm của một chỉ huy nào đó.

Hàn Quốc hôm nay cũng phủ nhận những tin đồn nói rằng hai tàu của hải quân Triều Tiên đã áp sát biên giới trên biển ở phía tây, nơi vừa xảy ra vụ đụng độ hôm qua.

"Không có chuyện như vậy xảy ra. Sóng rất cao, buộc các tàu đánh cá cũng phải tránh ra khơi", Park Sung-woo, phát ngôn viên Bộ tổng tham mưu Hàn Quốc nói. Tin đồn hai tàu của Triều Tiên tiến gần biên giới hai nước lúc sáng sớm nay (11/11), đã lan truyền khắp chính phủ và trung tâm tài chính của Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bày tỏ lo ngại, Triều Tiên có thể tấn công nước này.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Ông Thaksin ra khỏi sân bay quốc tế Phnôm Pênh.

Sáng 10-11, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin đã tới thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia, trên chiếc máy bay trực thăng cất cánh từ Ấn Độ để đảm nhận vai trò mới là cố vấn kinh tế cho nước này.

Trẻ em Iraq hiện là mục tiêu chính để các tổ chức khủng bố kiếm tiền.

Khi nguồn tài chính từ nước ngoài bị cắt đứt, bắt cóc trẻ em trở thành lựa chọn của các tay súng nổi dậy Iraq để gây “quỹ” khủng bố. Thời gian gần đây, bắt cóc đã trở thành hoạt động tội phạm thường xảy ra nhất ở thủ đô Baghdad.

Hiện trường vụ đánh bom ở thị trấn Charsadda, Tây Bắc Pakistan.

Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra chiều 10/11 tại khu buôn bán sầm uất nhất ở thị trấn Charsadda, Tây Bắc Pakistan, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 55 người bị thương.

Tàu tuần tra của hải quân Hàn Quốc đang diễn tập ở biển Tây, Hàn Quốc tháng 5-2009.

Ngày 10-11, các tàu chiến của hai miền Triều Tiên đã nã đạn qua đường biên giới trên biển Hoàng Hải giữa hai nước. Không có thông tin thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục