AMM-21 hướng đến hạn chế bảo hộ mậu dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2009 | 12:00:00 AM

Sáng 11-11, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 21 (AMM-21) của Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) kéo dài 2 ngày đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Suntec ở Singapore. Chủ đề chính của hội nghị này là đưa ra các biện pháp nhằm củng cố hệ thống thương mại đa phương và hội nhập kinh tế khu vực trong giai đoạn sau khủng hoảng.

Lãnh đạo các nước tham dự AMM-21.
Lãnh đạo các nước tham dự AMM-21.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo cho biết, bảo hộ thương mại là quan ngại lớn nhất sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Cấp cao APEC (AELM) ngày 14 và 15-11. Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Robert Zoellick cũng đã khẳng định bảo hộ mậu dịch là vấn đề mang nhiều yếu tố rủi ro, đe dọa sự phát triển kinh tế của toàn cầu hiện nay.

Trong thời gian qua, bảo hộ mậu dịch trở thành xu hướng khi các nước đưa ra các gói kích thích kinh tế lớn và khuyến khích dùng hàng nội để giảm bớt khó khăn cho các nhà sản xuất. Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas J. Donohue kêu gọi Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương chống lại sự biệt lập về mậu dịch giữa các quốc gia, đồng thời kêu gọi kết thúc thành công vòng đàm phán Doha về tự do hóa thương mại toàn cầu vào năm 2010.

Hôm nay, ngày 12-11, các bộ trưởng tham dự hội nghị sẽ có những buổi gặp riêng để đưa ra những thỏa thuận về các gói kích cầu, góp phần thúc đẩy các nền kinh tế sớm thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.

Theo kế hoạch, hội nghị cũng sẽ thảo luận đề xuất Khu vực Tự do Thương mại (FTA) của châu Á - Thái Bình Dương, với mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện trong khu vực để tất cả các nền kinh tế thành viên và mọi tầng lớp xã hội được hưởng lợi từ hội nhập kinh tế.

Ngoài ra, chống biến đổi khí hậu cũng là một chủ đề chính tại AMM-21 để hướng đến Hội nghị Copenhagen tại Đan Mạch về biến đổi khí hậu vào tháng 12 tới.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Nữ hoàng Anh tại lễ tưởng niệm.

Hàng loạt lễ tưởng niệm đang được tiến hành khắp nơi trên thế giới để đánh dấu ngày Đại chiến lần thứ nhất kết thúc. Tại một số nơi, đây là lần đầu tiên, không có cựu chiến binh nào sống sót tham gia sự kiện này.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 11/11 bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Chính phủ Campuchia "không tôn trọng các luật lệ quốc tế" khi từ chối đề nghị của Thái Lan đòi dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về Thái Lan thụ án hai năm tù giam vì tội tham nhũng.

Kẻ bắn tỉa hàng loạt tại thủ đô Washington D.C và khu vực lân cận năm 2002, John Allen Muhammad (ảnh), 48 tuổi, sáng 11-10 đã bị xử tử sau khi đơn kháng cáo cuối cùng của y bị bác bỏ.

Ngày 11/11, quân đội Hàn Quốc được báo động, đề phòng Triều Tiên trả đũa sau vụ một tàu tuần tra của Bình Nhưỡng bị cháy trong cuộc đụng độ trên biển giữa hai phía hôm 10/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục