Ahmadinejad muốn tranh luận trực tiếp với Obama

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2009 | 12:00:00 AM

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã đề xuất một cuộc tranh luận trực tiếp với Tổng thống Mỹ Barack Obama về những vấn đề toàn cầu cũng như vấn đề hạt nhân của Iran, một quan chức Iran hôm qua 23/11 cho hay.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Hãng tin Fars dẫn lời Cố vấn cho Ngoại trưởng Iran – ông Manouchehr Mohammadi cho biết: “Tổng thống Iran muốn mở một cuộc tranh luận với Obama về những vấn đề toàn cầu cũng như sự công bằng của thế giới và những vấn đề ngoại giao công khai cũng như vấn đề hạt nhân của Iran”.

 

Tuy nhiên, ông Mohammadi cũng cho biết thêm rằng cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo hai quốc gia vốn không có quan hệ ngoại giao từ năm 1980 sẽ không thể diễn ra nếu không có sự thông qua của lãnh đạo tối cao - Ayatollah Ali Khamenei.

  

Trước đó, hôm 20/11, ông Ahmadinejad cũng kêu gọi có thêm các cuộc đối thoại về những tranh cãi xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran, khẳng định nước này sẽ không bao giờ trùn bước trước những mối đe dọa.

 

“Giờ đây, vũ khí duy nhất trong tay kẻ thù của Iran là kích hoạt một cuộc chiến tâm lý, đe dọa Iran. Tuy nhiên, họ cũng thừa hiểu rằng những lời đe dọa đó không hề ảnh hưởng đến quốc gia Hồi giáo này”, ông Ahmadinejad nói.

 

Cũng trong hôm 20/11, Mỹ đã một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi Iran sớm có “hồi âm” trước đề xuất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của nước này.


Cho đến nay, Iran vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức về đề xuất hạt nhân của IAEA, được đưa ra để giảm thiểu những mối quan ngại của phương Tây đối với chương trình hạt nhân của nước này. Theo đề xuất trên, Iran sẽ gửi một phần uranium làm giàu thấp của mình sang Nga để làm giàu ở cấp độ cao hơn, sau đó sẽ được đưa tới Pháp để chuyển thành những thanh nhiên liệu có thể sử dụng trong lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu của Iran.

 

Tuy nhiên, Iran đã từ chối đưa nhiên liệu hạt nhân của mình sang Nga và Pháp. Do vậy, phía Mỹ đã đề xuất cho phép nước này chuyển nhiên liệu hạt nhân sang bất cứ quốc gia thứ ba nào trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của Iran.


(Theo Media)

Các tin khác
Một nhóm vũ trang ở Maguindanao.

Ngày 23-11, các tay súng chưa rõ thuộc nhóm nào đã bắt 40 người - trong đó có 20 nhà báo và nhiều chính trị gia - ở tỉnh Maguindanao (miền nam Philippines) làm con tin. Tin mới nhất cho biết 21 người đã bị giết chết.

Khu vực ngoài khơi đảo Ba-tam là nơi có khá đông tàu phà qua lại.

Một vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng xảy ra sáng 22-11 tại In-đô-nê-xi-a khi chiếc phà Dumai Express chở hành khách trên đường từ đảo Ba-tam đến thủ phủ Pe-can-ba-ru của tỉnh Ri-au bị đắm.

150 công nhân đã được sơ tán sau khi nhà máy hạt nhân Three Mile Island (TMI) - nơi từng xảy ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất nước Mỹ - bị rò rỉ phóng xạ. Các quan chức liên bang hiện đã mở cuộc điều tra.

Sau vụ nổ, khói bốc lên từ lối vào hầm mỏ.

Tính đến 7 giờ sáng 22-11 giờ địa phương (khoảng 8 giờ sáng giờ Việt Nam), các quan chức tại tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ khí trong mỏ than tại tỉnh này đã lên đến 87 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục