Nga đề xuất hiệp ước an ninh hậu chiến tranh lạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2009 | 12:00:00 AM

Moscow hôm 29/11 công bố đề xuất thiết lập một hiệp ước an ninh châu Âu - Đại Tây Dương mới. Theo đó, Nga sẽ hạn chế sử dụng vũ lực đơn phương nếu Mỹ và các đồng minh châu Âu của nước này cũng đồng ý.

Tổng thống Nga Medvedev.
Tổng thống Nga Medvedev.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Hiệp ước An ninh châu Âu là cần thiết để thay thế những thể chế từ thời chiến tranh lạnh như NATO, tổ chức vốn không phù hợp để hóa giải những căng thẳng trong một thế giới đa cực. Tuy nhiên, đề xuất của ông Medvedev chỉ nhận được sự im lặng của phương Tây.

Người đứng đầu Kremlin từng mời các quốc gia phương Tây đưa ra đề xuất về việc làm thế nào để thiết lập một hiệp ước an ninh mới.

Dự thảo hiệp ước, nhằm gạt bỏ những di sản của thời chiến tranh lạnh, đã được Nga gửi tới các nhà lãnh đạo có liên quan, Kremlin cho biết trong một thông báo.

Hiệp ước an ninh mới về bản chất là "một nghĩa vụ pháp lý mà theo đó không một quốc gia hay tổ chức nào trong khối châu Âu - Đại Tây Dương có thể tăng cường an ninh bằng việc đánh đổi an ninh của một nước hay một tổ chức khác", thông báo của Kremlin ghi rõ.

Hiệp ước an ninh mới sẽ mở ra với tất cả những nước thuộc khu vực châu Âu - Đại Tây Dương và châu Âu, tính từ Vancouver tới Vladivostok cũng như các thành viên của NATO, EU và nhóm các nước Xô Viết cũ.

Tài liệu trên được đăng trên website của Kremlin, đã tái khẳng định vai trò của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, mà trong đó Nga có quyền phủ quyết và tuyên bố Hiệp ước An ninh đề xuất là nền tảng phân xử các xung đột quốc tế.

Đề xuất của Nga đặt giới hạn sử dụng vũ lực với các nước tham gia và tạo nên một cơ chế mới cho giải quyết xung đột. Nếu các nước tham gia Hiệp ước sử dụng bất cứ một biện pháp an ninh nào đều phải cân nhắc tới lợi ích an ninh của tất cả những bên còn lại.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Thủ tướng Ôn Gia Bảo (phải) tiếp Chủ tịch Jean-Claude Juncker tại Nam Kinh.

Hôm nay, ngày 30-11, Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 12 sẽ diễn ra tại TP Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, Đông Trung Quốc. Hội nghị Trung Quốc-EU lần này sẽ tập trung thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu trong bối cảnh chỉ còn một tuần nữa Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch.

Đắm phà ở Congo làm ít nhất 90 người thiệt mạng.

AP ngày 29/11 đưa tin, vụ va chạm giữa hai chiếc phà lớn trên hồ Mai-Ndombe ở Congo đã làm ít nhất 90 người thiệt mạng.

Ngày 27/11, Đảng Cộng sản Ukraine (CPU) đã tái khánh thành tượng đài V.I. Lenin được phục chế, trên đại lộ Taras Septrenko ở thủ đô Kiev.

Nước lũ tại thành phố Jeddah.

Lũ lụt tại Ảrập Xê-út đã cướp đi sinh mạng của 77 người và khiến nhiều người khác mất tích sau trận mưa lớn nhất trong lịch sử nhiều năm ở nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục