Cộng đồng quốc tế lên án vụ đánh bom đẫm máu ở Somali

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2009 | 12:00:00 AM

Theo thông tin mới nhất từ chính phủ Somali, con số thương vong trong vụ đánh bom tự sát xảy ra hôm qua 3/12 ở thủ đô Mogadishu của nước này đã lên tới 260 người, trong đó có 60 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Vụ đánh bom xảy ra tại Khách sạn Shamow của chính phủ Somali ở phía nam Mogadishu. Các nhân chứng cho biết một kẻ đánh bom tự sát đã cho kích nổ một quả bom đeo trên mình tại một buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp của các sinh viên y khoa thuộc Đại học Banadir University được tổ chức tại khách sạn trên, gây thương vong lớn. Được biết, kẻ đánh bom là nữ giới.

Trong số những người thiệt mạng có ba bộ trưởng nội các Somali, bao gồm Bộ trưởng Y tế, Bộ Trưởng Văn hoá, Bộ trưởng Giáo dục và Đại học. Trong khi đó, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao của nước này cũng đang bị thương nghiêm trọng. Ngoài ra, còn có hàng chục sinh viên và nhà báo khác thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Cộng đồng quốc tế đã lên  án vụ đánh bom thảm khốc trên. Trong một tuyên bố chung được đưa ra tại Nairobi, Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Phát triển liên chính phủ (IGAD), Liên đoàn Ả-Rập (LAS), Na-uy, Liên Hợp Quốc (UN) và Mỹ, tất cả đều lên án vụ tấn công này với “những lời lẽ đanh thép nhất”.
  
“Trên thực tế, vụ đánh bom nhằm vào các sinh viên y khoa mới tốt nghiệp - lực lượng bác sỹ tương lai của Somali này quá vô nhân tính và không thể chấp nhận được. EU, IGAD, LAS, Na-uy, Liên Hợp Quốc và Mỹ xin gửi lời chia buồn tới  gia đình, bạn bè của các nạn nhân trong vụ tấn công “máu lạnh” này. Chúng tôi cũng gửi lời chia buồn tới chính phủ và toàn thể nhân dân Somali”, hãng tin Xinhua dẫn lời tuyên bố trên.

Cho đến nay, vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom trên.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Tiêu hủy tang vật thu được từ vụ phá án.

Ngày 2-12, cảnh sát thành phố Nghi Binh, tỉnh Tứ Xuyên cho biết đã phá vỡ một đường dây buôn bán và sản xuất thuốc gây nghiện được cho là lớn nhất ở Trung Quốc.

Nghi phạm Andal Ampatuan Jr. trong phòng giam.

Chính phủ Philippines hôm 2/12 đã quyết định thay thế 1.092 nhân viên cảnh sát tại miền nam nước này – nơi xảy ra vụ thảm sát 57 người có động cơ chính trị hồi tháng trước - với mục đích dọn đường cho một điều tra công bằng tuyệt đối.

Một nạn nhân bên ngoài khách sạn.

Số nạn nhân của vụ đánh bom tự sát tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu của Somalia ngày hôm qua đã lên tới ít nhất 60 người thiệt mạng, trong đó có 3 Bộ trưởng Chính phủ, và hơn 200 người bị thương.

Vụ bạo loạn tại Tân Cương đã khiến cho hàng trăm người thiệt mạng.

Ngày 3/12, Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết Tòa án Nhân dân thành phố Urumqi - thủ phủ của Khu tự trị Tân Cương - đã kết án tử hình thêm 5 bị cáo liên quan tới vụ bạo loạn xảy ra ngày 5/7 ở thành phố này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục