Đánh bom ở Somalia: Con số thương vong lên đến 260 người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2009 | 12:00:00 AM

Số nạn nhân của vụ đánh bom tự sát tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu của Somalia ngày hôm qua đã lên tới ít nhất 60 người thiệt mạng, trong đó có 3 Bộ trưởng Chính phủ, và hơn 200 người bị thương.

Một nạn nhân bên ngoài khách sạn.
Một nạn nhân bên ngoài khách sạn.

Các nhân chứng nói rằng kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom đeo trên mình trong một lễ tốt nghiệp đại học được tổ chức tại khách sạn Shamo. Có tin nói, kẻ đánh bom là nữ giới. Tin cho hay nhiều người thiệt mạng là các sinh viên đang đợi để nhận bằng tốt nghiệp.
 
Theo nguồn tin Chính phủ, các Bộ trưởng y tế, giáo dục và giáo dục đại học nằm trong số những người bị thiệt mạng. Bộ trưởng thanh niên và thể thao cũng bị thương trong vụ tấn công này.
 
Al Shabaab, một nhóm phiến quân nổi dậy có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công đẫm máu. Trả lời phỏng vấn tờ TIME, một người đàn ông tự nhận là Sheikh Abdifatah, một thủ lĩnh của Al Shabaab ở Mogadishu, nói tổ chức này đã nhằm vào lễ tốt nghiệp như một phần trong cuộc chiến nhằm vào chính phủ liên bang chuyển tiếp được Mỹ hậu thuẫn. Abdifatah cảnh báo sẽ có thêm các vụ tấn công tương tự. 
 
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Mogadishu. Trong một thông cáo, ông Ban nói rằng vụ tấn công cho thấy cộng đồng quốc tế cần phải gấp rút đẩy nhanh sự hỗ trợ đã cam kết đối với các cơ quan an ninh Somalia cũng như lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp châu Phi (AU). 


 
Một người đàn ông bị thương đang được khiêng trên cáng.

Liên minh châu Phi (AU) đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công liều chết, cho rằng hành động tàn bạo và hèn nhát này là nhằm cản trở tiến trình hòa bình, bằng cách hăm dọa và khiến những người Somalia yêu hòa bình và chính phủ liên bang chuyển tiếp Somalia nhụt chí. 

Somalia đã trải qua 18 năm xáo trộn và xung đột kể từ khi chính phủ trung ương sụp đổ năm 1991. Chính phủ hiện thời của Tổng Thống Sheikh Sharif Ahmed chỉ kiểm soát được một vài con phố của thủ đô.

Phái đoàn gìn giữ  hòa bình của AU ở Somalia bao gồm khoảng 4.000 quân từ Uganda và Burundi. Lực lượng này đã giúp  đỡ bảo vệ chính phủ chuyển tiếp yếu kém của Somalia chống đỡ các phần tử chủ chiến Hồi giáo muốn lập nên một nhà nước Hồi giáo cứng rắn. 
 
Đặc sứ AU ở Somalia, Nicolas Bwakira, nói tháng trước rằng tinh thần lực lượng gìn giữ hòa bình đang ở mức thấp vì họ chưa được trả lương kể từ tháng 5. 
 
(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Vụ bạo loạn tại Tân Cương đã khiến cho hàng trăm người thiệt mạng.

Ngày 3/12, Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết Tòa án Nhân dân thành phố Urumqi - thủ phủ của Khu tự trị Tân Cương - đã kết án tử hình thêm 5 bị cáo liên quan tới vụ bạo loạn xảy ra ngày 5/7 ở thành phố này.

Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi, người đã phủ quyết dự thảo luật bầu cử mới hồi cuối tháng trước.

Phái bộ LHQ tại Iraq nhận định thời điểm này được lựa chọn "xét cả về hiến pháp cũng như thực tiễn".

Hàn Quốc và Triều Tiên hiện vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh.

Ngày 2/12, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yu Myung-hwan cho biết nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ một hiệp ước hòa bình nào được Washington và Bình Nhưỡng thông qua.

Tình hình nhiễm cúm A ở Trung Quốc vẫn rất nghiêm trọng, khiến các trường học luôn cảnh giác kiểm tra thân nhiệt học sinh

Bộ Y tế Trung Quốc cho hay đến 2-12 có bốn ca tử vong được thông báo là do tiêm chủng vắc xin cúm A/H1N1 do nước này tự chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục