Bất đồng mới về chương trình hạt nhân của Iran

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2009 | 12:00:00 AM

Theo các nguồn tin nước ngoài, việc Iran tuyên bố sẽ xây dựng thêm 10 cơ sở làm giàu urani để sản xuất điện hạt nhân đã gây ra những phản ứng bất lợi mới cho Tehran.

Cơ sở làm giàu urani tại Isfahan của Iran.
Cơ sở làm giàu urani tại Isfahan của Iran.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ra nghị quyết phản đối kế họach này của Iran và yêu cầu Iran giải thích rõ kế hoạch xây dựng thêm 10 cơ sở làm giàu urani của nước này. Các nước Mỹ, Ðức, Anh và Pháp trong Nhóm P5+1 đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran  dọa sẽ đưa ra biện pháp trừng phạt mới chống Tehran.

Phía Iran liên tiếp đưa ra những tuyên bố cứng rắn bảo vệ chương trình hạt nhân cũng như quyền được tiếp cận công nghệ hạt nhân của mình. Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani lên án quyết định của IAEA và  nói rằng, Iran cần rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT).

Ngày 1-12, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không tiến hành đàm phán với các cường quốc về vấn đề hạt nhân nữa. Ðàm phán giờ đây không còn cần thiết". Ông cho rằng, "bàn chuyện cô lập Tehran là một cuộc chiến tâm lý do phương Tây phát động. Các cường quốc sẽ thất bại trong việc cô lập Iran và biện pháp trừng phạt sẽ không có tác dụng". Ngày 2-12, Tổng thống Iran cho biết thêm, Iran sẽ tự làm giàu urani ở cấp độ 20% để làm nhiên liệu hạt nhân.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Theo thông tin mới nhất từ chính phủ Somali, con số thương vong trong vụ đánh bom tự sát xảy ra hôm qua 3/12 ở thủ đô Mogadishu của nước này đã lên tới 260 người, trong đó có 60 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Tiêu hủy tang vật thu được từ vụ phá án.

Ngày 2-12, cảnh sát thành phố Nghi Binh, tỉnh Tứ Xuyên cho biết đã phá vỡ một đường dây buôn bán và sản xuất thuốc gây nghiện được cho là lớn nhất ở Trung Quốc.

Nghi phạm Andal Ampatuan Jr. trong phòng giam.

Chính phủ Philippines hôm 2/12 đã quyết định thay thế 1.092 nhân viên cảnh sát tại miền nam nước này – nơi xảy ra vụ thảm sát 57 người có động cơ chính trị hồi tháng trước - với mục đích dọn đường cho một điều tra công bằng tuyệt đối.

Một nạn nhân bên ngoài khách sạn.

Số nạn nhân của vụ đánh bom tự sát tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu của Somalia ngày hôm qua đã lên tới ít nhất 60 người thiệt mạng, trong đó có 3 Bộ trưởng Chính phủ, và hơn 200 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục