Philippines truy nã hàng nghìn tay súng nổi loạn

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/12/2009 | 12:00:00 AM

Quân đội và cảnh sát Philippines cho hay họ đang lùng bắt ít nhất 3.000 chiến binh trung thành với gia tộc bị tình nghi gây nên vụ thảm sát khiến 57 người chết.

Binh lính đột kích một dinh thự của gia tộc Ampatuan tại thành phố Davao, tỉnh Maguindanao vào ngày 6/12.
Binh lính đột kích một dinh thự của gia tộc Ampatuan tại thành phố Davao, tỉnh Maguindanao vào ngày 6/12.

Chính phủ Philippines ngày 7/12 tuyên bố quân đội đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Shariff Aguak - thủ phủ tỉnh Maguindanao. BBC cho biết, xe bọc thép tuần tra trên các tuyến đường cao tốc và binh sĩ đứng gác bên ngoài những tòa nhà của chính quyền. Nhiều sĩ quan quân đội nói với các phóng viên rằng, bất chấp sự hiện diện của binh lính chính phủ, người dân trong tỉnh vẫn sợ gia tộc Ampatuan.

Lênh thiết quân luật được áp dụng tại tỉnh này từ ngày 6/12. Cảnh sát đã bắt tổng số 62 người bị cho là có liên quan đến vụ thảm sát 57 thường dân cuối tháng trước.

AFP dẫn lời Bộ trưởng nội vụ Philippines nói rằng cảnh sát đã đụng độ với các phần tử vũ trang tại tỉnh Maguindanao vào tối qua nhưng chính phủ chưa có thông báo về tình hình thương vong.

Tướng Jesus Verzosa, giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines, cũng xác nhận rằng cuộc đấu súng xảy ra tại thành phố Datu Unsay, tỉnh Maguindanao.

Xe thiết giáp của quân đội tuần tra trong thành phố
Xe thiết giáp của quân đội tuần tra trong thành phố Shariff Aguak - thủ phủ tỉnh Maguindanao - vào ngày 6/12.

Manila cáo buộc gia tộc Ampatuan gây nên vụ thảm sát khiến 57 người thiệt mạng vào ngày 23/11. Các công tố viên vừa hoàn tất thủ tục để truy tố các thành viên gia tộc này với tội danh nổi loạn và giết người. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền cho rằng Manila đã "chính trị hóa" vụ thảm sát bằng cách đưa thêm tội danh nổi loạn. Với tội danh này, các nghi phạm có thể tại ngoại bằng cách nộp tiền bảo lãnh và được hưởng sự ân xá của Tổng thống Gloria Arroyo.

Nhiều luật sư và tổ chức xã hội dọa kiện bà Arroyo vì ban bố lệnh thiết quân luật tại tỉnh Maguindanao. Tờ South China Morning Post cho hay, ông Rodolfo Biazon - chủ tịch ủy ban quốc phòng thượng viện, cũng phản đối lệnh thiết quân luật. Biazon từng đảm nhiệm chức vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines.

"Đối với tôi, lệnh thiết quân luật là bước đi đầu tiên để gỡ tội danh giết người hàng loạt cho gia tộc Ampatuan", Biazon tuyên bố.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Vụ đánh bom liều chết phá hủy một số ôtô gần đó.

Ngày 7/12, một vụ đánh bom liều chết lại xảy ra bên ngoài tòa án ở Peshawar, thủ phủ tỉnh biên giới Tây Bắc Pakistan, làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 49 người bị thương, trong đó nhiều người bị thương nặng.

Í́t nhất 112 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã công bố ngày 7/12 là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của vụ cháy vũ trường làm ít nhất 112 người chết hôm 4/12, và khẳng định sẽ trừng trị những thủ phạm gây ra vụ cháy này.

Quốc hội Iraq đã nhất trí thông qua luật bầu cử mới, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử mới sẽ diễn ra vào đầu năm tới tại nước này.

Hàng loạt tờ báo tại 45 nước ngày 7/12 đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới có hành động kiên quyết tại hội nghị về biến đổi khí hậu tại Copenhagen, cảnh báo nếu việc này thất bại sẽ gây ra tai ương, báo Guardian của Anh cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục