Iraq thông qua luật bầu cử mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2009 | 12:00:00 AM

Quốc hội Iraq đã nhất trí thông qua luật bầu cử mới, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử mới sẽ diễn ra vào đầu năm tới tại nước này.

Cuộc bỏ phiếu thông qua luật trên được tiến hành tại một phiên họp đặc biệt của Quốc hội nhằm chấm dứt các cuộc khủng hoảng chính trị ở Iraq, diễn ra đêm 6/12.
  
Điều luật mới này mở rộng quốc hội từ 275 ghế hiện thời lên 325 ghế. Luật mới được hình thành sau nhiều tháng tranh luận gay gắt về số lượng đại biểu quốc hội dành cho các nhóm thiểu số Iraq.

“Đây là một thành quả vĩ đại và tuyệt với đối với Iraq. Giờ đây, cánh cửa của một cuộc tổng tuyển cử công bằng mới đã được mở ra. Ngày diễn ra bầu cử cụ thể sẽ do Hội đồng Tổng thống quyết định”, Phó chủ tịch Quốc hội Iraq – ông speaker Khalid al-Attiya nhận định.
 
Luật mới thông qua dường như đã hóa giải được sự phản đối của Phó Tổng thống Tariq al-Hashimi, người từng yêu cầu sửa đổi luật để cho nhóm thiểu số Sunni của ông có một tiếng nói chính trị lớn hơn.
 
Phó Tổng thống trước đó đã bỏ phiếu phủ quyết một phiên bản luật không đáp ứng yêu cầu của ông. Ông cũng từng đe dọa sẽ tiếp tục phủ quyết điều luật trên trừ khi phe Sunni đạt được sự đồng thuận với các nhóm khác trong quốc hội.
 
Các nhà lãnh đạo Iraq từng cảnh báo rằng nếu điều luật tiếp tục bị trì hoãn, các cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Giêng sẽ bị hoãn lại ít nhất là một tháng. 
 
Được biết, Liên Hợp quốc và Đại sứ quán Mỹ tại Iraq có quan điểm ủng hộ điều luật mới này. Mỹ nhiều lần nhấn mạnh rằng, tiến trình rút quân của Mỹ ra khỏi Iraq sẽ phụ thuộc vào kết quả của các cuộc bầu cử vốn được coi là phép thử đối với lực lượng an ninh của Iraq.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Hàng loạt tờ báo tại 45 nước ngày 7/12 đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới có hành động kiên quyết tại hội nghị về biến đổi khí hậu tại Copenhagen, cảnh báo nếu việc này thất bại sẽ gây ra tai ương, báo Guardian của Anh cho biết.

Cả ứng viên Mircea Geoana (tái) và Traian Basescu đều tuyên bố chiến thắng

Các hãng tin nước ngoài sáng nay đưa tin, cả hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Romania đã cùng tuyên bố giành thắng lợi, dù phần lớn các cuộc thăm dò dư luận ngoài phòng bỏ phiếu đều cho thấy thủ lĩnh Đảng Dân chủ Xã hội Mircea Geoana dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Traian Basescu.

Hãng thông tấn chính thức IRNA và Kênh truyền hình vệ tinh Press TV của Iran đưa tin cho biết, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, ông A-li Xa-lê-hi tuyên bố.

Ba chủ đề chính được tập trung bàn thảo là khung pháp lý cho các cơ quan, các chính sách, cơ chế liên hệ giữa người dân và các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục