Nga và Gruzia nhất trí mở cửa biên giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2009 | 12:00:00 AM

Gruzia hôm 24/12 cho biết nước này đã nhất trí mở cửa một trạm kiểm soát biên giới với Nga. Đây được coi là tín hiệu tan băng đầu tiên trong mối quan hệ giữa hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ kể từ khi xảy ra cuộc chiến hồi tháng 8/2008.

Cửa khẩu Verkhny Lars giữa Nga và Gruzia.
Cửa khẩu Verkhny Lars giữa Nga và Gruzia.

Tại một cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Gruzia Nino Kalandadze cho biết: “Theo thỏa thuận miệng ban đầu với phía Nga, trạm kiểm soát Verkhny Lars sẽ được mở cửa vào đầu tháng 3 tới đây”.
 
Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết hiện tại phía Nga đang chuẩn bị đưa ra một tuyên bố về vấn đề này. Cửa khẩu được mở nằm cách thành phố Vladikavkaz của Nga 30 km về phía nam và được nối liền với thủ đô Tbilisi của Gruzia.
 
Nga đã đóng cửa tuyến đường này vào năm 2006 khi quan hệ giữa hai quốc gia trở nên căng thẳng bởi vì Nga hậu thuẫn cho hai khu vực li khai của Gruzia là Abkhazia và Nam Ossetia. Kể từ khi nổ ra cuộc chiến 8/2008, giữa Nga và Gruzia không có các hoạt động trao đổi xuyên biên giới cũng như các chuyến bay giữa hai nước.
 
Ngày 22/12, Hãng hàng không Airzena của Gruzia đã yêu cầu chính phủ Nga cho phép tiến hành các chuyến bay thương mại giữa Tbilisi và Moscow trong kỳ nghỉ đông.
 
Thứ trưởng Kalandadze cho biết: “Chúng tôi đánh giá việc nối lại các chuyến bay là rất tích cực. Chúng tôi hy vọng rằng việc thỏa thuận giữa các hãng hàng không về việc nối lại các chuyến bay sẽ có kết quả tích cực”.
 
Ngày 23/12, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với cựu Thủ tướng Gruzia Zurab Nogaideli. Thủ tướng Putin đã tỏ rõ thái độ bực bội về việc Gruzia phá bỏ tượng đài Chiến tranh Thế giới thứ II hồi tuần trước. Nga hiện đang đề xuất một kế hoạch xây phiên bản tượng đài này tại thủ đô Moscow.
 
Thủ tướng Putin cho biết: “Việc xây dựng lại tượng đài này có thể sẽ trở thành điểm khởi đầu trong việc nối lại các cuộc đối thoại nếu không phải là giữa chính quyền hai nước thì ít nhất cũng là giữa các tổ chức và xã hội dân sự”.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Đài tưởng niệm Chiến thắng bị phá dỡ.

Thủ tướng Liên bang Nga Vladimir Putin đề nghị cho dựng lại đài tưởng niệm Chiến thắng tại Matxcơva đúng như nguyên bản. Đề nghị này của Thủ tướng Putin được chính nhà điêu khắc Merab Berdzenishvili - tác giả đài tưởng niệm ủng hộ.

Xô sát giữa cảnh sát và người biểu tình tại tang lễ của Đại Giáo chủ Montazeri.

Cảnh sát Iran đã có các cuộc xung đột với người biểu tình tham gia lễ tang Đại Giáo chủ Hossein Ali Montazeri được tổ chức tại thành phố Isfahan ngày hôm qua (23/12) và bắt giữ hơn 50 người biểu tình.

Tên lửa đạn đạo Topol-M của Nga (Ảnh minh họa).

Ngày 23/12 các quan chức Mỹ nói rằng, Mỹ không thể kết thúc đàm phán với Nga về Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START-2) trong năm 2009

37 người mất tích khi một chiếc phà chở khách đâm vào một tàu đánh cá khiến cả hai cùng chìm trong đêm tối trên Vịnh Manila, Philippines.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục