Campuchia cáo buộc Thái Lan mưu đảo chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2009 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng chính phủ Thái Lan lên kế hoạch đảo chính lật đổ ông.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Thủ tướng Campuchia, Hun Sen ngày 24/12 cho biết, ông đã xem văn bản bí mật của chính phủ Thái Lan, trong đó vạch kế hoạch tổ chức đảo chính ở Campuchia. Văn bản đó đã được trình lên Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni để ông có thể thấy "tính xấu của những nhà lãnh đạo láng giềng".

"Tài liệu mật đó nói rằng mặc dù Bộ Ngoại giao Thái Lan không ủng hộ việc đảo chính ở Campuchia, một số người vẫn tiếp tục lên kế hoạch. Không cần phải bận tâm, tôi biết ai đang làm chuyện đó rồi", News.au.com dẫn lời Hun Sen cho hay.

Ông còn tuyên bố đã xem những văn bản cho thấy Bangkok cân nhắc cả chuyện gây chiến với Campuchia. "Họ đã vạch cả những viễn cảnh xấu, trong đó có gây chiến với Campuhia".

Tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra sau khi Thái Lan để lộ tài liệu mật do Ngoại trưởng Kasit Piromya soạn thảo để đệ trình lên Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng này xấu đi nghiêm trọng trong thời gian gần đây, kể từ sau khi tranh chấp liên quan đến ngôi đền cổ ở vùng biên giới giữa hai nước cho đến việc Thủ tướng Hun Sen nhận cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Các phương tiện giao thông bị mắc kẹt trước thiên nhiên khắc nghiệt.

Một đợt không khí lạnh từ Bắc cực và vùng Xiberi tràn xuống bao phủ hầu hết khu vực phía Tây Bắc Trung Quốc, nhiệt độ ở Tân Cương có lúc xuống tới mức – 43 độ C, hoạt động giao thông gần như ngưng trệ vì tuyết phủ quá dày.

Hiện trường vụ đánh bom kép tại Hilla.

Ngày 24/12, tại trung tâm Hilla, thủ phủ tỉnh Balil, một vụ nổ xe ôtô cài bom và một quả bom đặt bên lề đường phát nổ sau đó đã làm ít nhất hàng chục người chết và 70 người bị thương.

Cửa khẩu Verkhny Lars giữa Nga và Gruzia.

Gruzia hôm 24/12 cho biết nước này đã nhất trí mở cửa một trạm kiểm soát biên giới với Nga. Đây được coi là tín hiệu tan băng đầu tiên trong mối quan hệ giữa hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ kể từ khi xảy ra cuộc chiến hồi tháng 8/2008.

Đài tưởng niệm Chiến thắng bị phá dỡ.

Thủ tướng Liên bang Nga Vladimir Putin đề nghị cho dựng lại đài tưởng niệm Chiến thắng tại Matxcơva đúng như nguyên bản. Đề nghị này của Thủ tướng Putin được chính nhà điêu khắc Merab Berdzenishvili - tác giả đài tưởng niệm ủng hộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục