Tây Ban Nha cảnh báo nguy cơ khủng bố li khai

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2009 | 2:06:21 PM

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha vừa lên tiếng cảnh báo nhóm li khai xứ Basque ETA có thể sẽ thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn, hoặc một vụ bắt cóc táo bạo khi Tây Ban Nha lên làm chủ tịch Liên minh châu Âu (EU).

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ một nghi can cực đoan xứ Basque ở thành phố San Sebastian.
Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ một nghi can cực đoan xứ Basque ở thành phố San Sebastian.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Alfredo Perez Rubalcaba khẳng định lực lượng an ninh Tây Ban Nha cần cảnh giác cao độ với ETA trong giai đoạn này. Reuters dẫn lời ông Rubalcaba nhận định: “Chúng tôi tin rằng ETA sẽ thực hiện một vụ tấn công lớn để lấy tiếng trong sáu tháng Tây Ban Nha làm chủ tịch EU”.

Theo ông Rubalcaba, ETA cũng có thể bắt cóc một nhân vật quan trọng để khiến cả thế giới phải chú ý trong nỗ lực tạo ra một nhà nước Basque độc lập ở phía bắc Tây Ban Nha và miền nam nước Pháp.

Bắt cóc là một trong những thủ đoạn chính để ETA gây sự chú ý vào thập niên 1980 và 1990. Trong vòng bốn thập kỷ qua, ETA đã sát hại hơn 850 người  trong các vụ đánh bom và bắt giết.

Vụ bắt cóc gây ầm ĩ nhất do ETA thực hiện xảy ra vào năm 1997. Khi đó, ETA bắt giữ Miguel Angel Blanco, một chính trị gia xứ Basque để gây sức ép đòi chính phủ Tây Ban Nha trả tự do cho toàn bộ các tù nhân ETA. Sau 48 giờ, ETA đã bắn chết ông Blanco. 

Giới an ninh Tây Ban Nha xác định ETA đã bị suy yếu đi nghiêm trọng trong vài năm gần đây, khi chính quyền Tây Ban Nha và Pháp bắt giữ hàng trăm thành viên của tổ chức này. Tuy nhiên, ETA vẫn được đánh giá là có khả năng thực hiện những vụ khủng bố lớn.

(Theo TTO)

Các tin khác

Ngày 28-12, Thủ tướng Nga V.Putin đã khai trương đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO).

Ngày 28-12, các quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa phương trị giá 120 tỷ USD của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24-3-2010. Thời điểm này được xác định sau khi đa số Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các nước trên ký thỏa thuận vào ngày 24-12 vừa qua.

Nghèo đói, bạo lực, dịch bệnh, khí hậu Trái Đất nóng lên và thiên tai, đó là những thách thức lớn của thế giới trong năm 2009, theo đánh giá của Tân Hoa xã.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 25/12 đã khẳng định chính phủ của ông không hề có kế hoạch thực hiện một cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính phủ Campuchia do ông Hun Sen lãnh đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục