Nga khai trương đường ống dẫn dầu Đông Siberia – Thái Bình Dương

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2009 | 7:57:15 AM

Ngày 28-12, Thủ tướng Nga V.Putin đã khai trương đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO).

Phát biểu trước khi mở khóa vận hành đường ống dẫn dầu này, Thủ tướng V.Putin tuyên bố sau 5 năm xây dựng, đường ống dẫn dầu ESPO đã được hoàn thành tuyến đường chính với kinh phí khoảng 13 tỷ USD, và hơn 2 tỷ USD chi cho công trình xây dựng hải cảng Kozmino. Đây là một sự kiện quan trọng của nước Nga vì trong bối cảnh khủng hoảng, công trình vẫn được hoàn thành đúng tiến độ và dự án chiến lược này cho phép Nga phát triển hơn nữa khu vực Viễn Đông, đồng thời tiếp cận các thị trường mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng V.Putin đã bấm nút máy tính để dòng dầu thô đầu tiên được rót vào chiếc tàu chở dầu trọng tải 100.000 tấn mang tên Moscow University thực hiện đợt cung cấp dầu mỏ đầu tiên tới Hồng Công, Trung Quốc.

Theo ông Putin, cảng xếp dỡ dầu này do công ty độc quyền vận hành đường ống dẫn dầu Transneft làm chủ đầu tư. Transneft cũng đã chi 12 tỷ USD để kết nối các giếng dầu ở Siberia với tuyến đường ống dẫn dầu tới Đông Siberia, để từ đó dầu thô sẽ được vận chuyển tới Kozmino bằng đường sắt trong khi một tuyến đường ống dẫn dầu khác tiếp tục vận chuyển dầu tới Trung Quốc. Ngoài ra, Transneft cũng đã chi 10 tỷ USD để xây dựng một tuyến đường ống dầu dẫn tới Kozmino.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 28-12, các quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa phương trị giá 120 tỷ USD của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24-3-2010. Thời điểm này được xác định sau khi đa số Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các nước trên ký thỏa thuận vào ngày 24-12 vừa qua.

Nghèo đói, bạo lực, dịch bệnh, khí hậu Trái Đất nóng lên và thiên tai, đó là những thách thức lớn của thế giới trong năm 2009, theo đánh giá của Tân Hoa xã.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 25/12 đã khẳng định chính phủ của ông không hề có kế hoạch thực hiện một cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính phủ Campuchia do ông Hun Sen lãnh đạo.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng chính phủ Thái Lan lên kế hoạch đảo chính lật đổ ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục