Thái Lan phủ nhận âm mưu lật đổ chính phủ Campuchia

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/12/2009 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 25/12 đã khẳng định chính phủ của ông không hề có kế hoạch thực hiện một cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính phủ Campuchia do ông Hun Sen lãnh đạo.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit.
Thủ tướng Thái Lan Abhisit.

“Chính phủ của tôi có một chính sách rõ ràng là thắt chặt quan hệ với Campuchia và kiềm chế sử dụng vũ lực trong việc giải quyết các tranh chấp với nước láng giềng,” ông Abhisit cho biết.
 
Thủ tướng Abhisit cho rằng không cần thiết phải giải thích lập trường của chính phủ Thái Lan với Nhà lãnh đạo Campuchia. Theo ông Abhisit, sự hiểu lầm hiện nay của Thủ tướng Campuchia Hun Sen là do ông này đã nhận được những thông tin không chính xác và thiếu căn cứ từ một phe cánh chính trị ở Thái Lan.
 
Trước đó, ngày 24/12, Thủ tướng Hun Sen đã cáo buộc nước láng giềng Thái Lan đang chuẩn bị một cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính phủ của ông này khi cuộc khẩu chiến giữa hai nước ngày càng trở nên tồi tệ.
 
Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã được cho xem một tài liệu mật của chính phủ Thái Lan trong đó vạch ra kế hoạch đảo chính ở Campuchia. Ông Hun Sen cho hay ông đã đưa bản kế hoạch đó cho Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni để Quốc vương thấy được “bản chất của các nhà lãnh đạo nước láng giềng ".
 
"Tài liệu mật đó có nói rằng mặc dù Bộ Ngoại giao Thái Lan không đồng ý thực hiện một cuộc đảo chính ở Campuchia nhưng những người khác vẫn lên kế hoạch thực hiện nó," ông Hun Sen nói. "Ngay cả việc nghĩ về điều đó cũng không nên bởi tôi biết ai đang làm việc này," ông Hun Sen nhấn mạnh.
 
Thủ tướng Campuchia còn cho hay ông cũng đã được xem những tài liệu cho thấy Thái Lan đang cân nhắc việc phát động một cuộc chiến tranh chống lại nước láng giềng. "Các bạn đã vạch ra những kịch bản xấu, trong đó có cả việc chuẩn bị phát động một cuộc chiến tranh chống lại Campuchia".
 
Những phát biểu trên của ông Hun Sen được đưa ra sau khi xảy ra vụ việc một tài liệu của Thái Lan bị tiết lộ ra bên ngoài hồi tuần trước. Tài liệu do Ngoại trưởng Thái Lan viết gửi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã phân tích về mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Thái Lan và Campuchia.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng chính phủ Thái Lan lên kế hoạch đảo chính lật đổ ông.

Các phương tiện giao thông bị mắc kẹt trước thiên nhiên khắc nghiệt.

Một đợt không khí lạnh từ Bắc cực và vùng Xiberi tràn xuống bao phủ hầu hết khu vực phía Tây Bắc Trung Quốc, nhiệt độ ở Tân Cương có lúc xuống tới mức – 43 độ C, hoạt động giao thông gần như ngưng trệ vì tuyết phủ quá dày.

Hiện trường vụ đánh bom kép tại Hilla.

Ngày 24/12, tại trung tâm Hilla, thủ phủ tỉnh Balil, một vụ nổ xe ôtô cài bom và một quả bom đặt bên lề đường phát nổ sau đó đã làm ít nhất hàng chục người chết và 70 người bị thương.

Cửa khẩu Verkhny Lars giữa Nga và Gruzia.

Gruzia hôm 24/12 cho biết nước này đã nhất trí mở cửa một trạm kiểm soát biên giới với Nga. Đây được coi là tín hiệu tan băng đầu tiên trong mối quan hệ giữa hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ kể từ khi xảy ra cuộc chiến hồi tháng 8/2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục