Quan hệ an ninh Nga - Mỹ vẫn nóng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2009 | 8:27:26 AM

Thủ tướng Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Nga cần xây dựng hệ thống vũ khí tấn công mới để tạo đối trọng với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trong chuyến thăm đến vùng Viễn Đông, ông Putin nói một hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ tạo cho Mỹ tâm lý được bảo vệ và “có thể muốn làm gì thì làm”, theo AFP. “Để duy trì thế cân bằng, chúng ta phải phát triển hệ thống vũ khí tấn công chứ không phải là hệ thống phòng thủ tên lửa như Mỹ”, thủ tướng nói, “Đánh mất cân bằng sẽ dẫn tới sự lấn lướt về kinh tế và chính trị”. Hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố từ bỏ kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và CH Czech, vốn bị Nga phản đối rất dữ dội.

Tuy nhiên sau đó, Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục triển khai hệ thống này tại các địa điểm khác. Tuyên bố của ông Putin đưa ra trong bối cảnh Nga và Mỹ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mới giữa 2 nước. Mới đây, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng tuyên bố nước này vẫn sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ.

(Theo TNO)

Các tin khác
Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ một nghi can cực đoan xứ Basque ở thành phố San Sebastian.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha vừa lên tiếng cảnh báo nhóm li khai xứ Basque ETA có thể sẽ thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn, hoặc một vụ bắt cóc táo bạo khi Tây Ban Nha lên làm chủ tịch Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 28-12, Thủ tướng Nga V.Putin đã khai trương đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO).

Ngày 28-12, các quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa phương trị giá 120 tỷ USD của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24-3-2010. Thời điểm này được xác định sau khi đa số Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các nước trên ký thỏa thuận vào ngày 24-12 vừa qua.

Nghèo đói, bạo lực, dịch bệnh, khí hậu Trái Đất nóng lên và thiên tai, đó là những thách thức lớn của thế giới trong năm 2009, theo đánh giá của Tân Hoa xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục