Nga - Ukraine đạt thỏa thuận trung chuyển khí đốt

Châu Âu thở phào

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2009 | 8:42:15 AM

Sau nhiều lo ngại khi xuất hiện những “căng thẳng mới” trong quá trình hợp tác về năng lượng giữa Nga và Ukraine, vào cuối ngày 28-12, hai nước đã đạt thỏa thuận về các điều kiện vận chuyển dầu khí từ Nga sang các khách hàng châu Âu, quá cảnh lãnh thổ Ukraine trong năm 2010.

Thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Nga - Ukraine xua tan mối lo ngại của châu Âu.
Thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Nga - Ukraine xua tan mối lo ngại của châu Âu.

Dự kiến, một hiệp định tương ứng về vấn đề này sẽ được ký trước ngày 30-12.

Tuyên bố trên của Nga được đưa ra sau cuộc điện đàm mới nhất giữa Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergey Shmatko và Bộ trưởng Nhiên liệu và Năng lượng Ukraine Yuria Prodan. Ngay sau cuộc điện đàm trên, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng khẳng định không có bất cứ lý do nào đe dọa nguồn cung dầu khí của Nga cho châu Âu quá cảnh Ukraine.

Hiện tại, Công ty chuyển tải dầu khí Ucrtransnaft thuộc Tập đoàn Dầu khí Naftogaz của Ukraine và Công ty Chuyển tải dầu mỏ Transneft của Nga đang đàm phán về khả năng ký hiệp định bổ sung hàng năm cho Hợp đồng ký năm 2004 có thời hạn 15 năm liên quan đến việc trung chuyển dầu mỏ của Nga qua lãnh thổ Ukraine sang châu Âu. Theo phụ lục bổ sung, trong năm 2010, Nga sẽ vận chuyển dầu mỏ tới châu Âu qua lãnh thổ Ukraine theo đường ống “Hữu nghị” với khối lượng bằng năm 2009 là 15 triệu tấn cũng, phí trung chuyển dầu mỏ của Nga sang châu Âu qua lãnh thổ Ukraine sẽ tăng 30%.

Cuối tuần qua, các nước Slovakia, Hungary, CH Czech đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc sẽ thiếu nguồn khí đốt trong mùa đông sau khi Nga cảnh báo sẽ phải ngừng cung cấp dầu khí cho các nước trên vì những vấn đề chưa được giải quyết giữa nước này với Ukraine liên quan tới giá trung chuyển dầu khí sang châu Âu. Ukraine yêu cầu điều chỉnh một số điều kiện trong thỏa thuận mà Nga vận chuyển dầu qua lãnh thổ nước này sang EU, trong đó có thỏa thuận tăng thuế đối với việc vận chuyển khí đốt.

Thỏa thuận đạt được giữa Ukraine và Nga đã khiến 3 nước châu Âu là Slovakia, Hungary, CH Czech xua tan mối lo về việc phải đối diện với một năm mới giá lạnh, dù 3 nước đang có nguồn dự trữ khí đốt tương đối dồi dào.

Đầu năm nay, nhiều quốc gia châu Âu đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khí đốt do tranh cãi về giá thanh toán nổ ra giữa Mátxcơva và Kiev. Khi đó, Nga đã cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu suốt 2 tuần khiến nhiều người dân châu Âu khốn đốn trong mùa rét.

Hiện tại, Nga cung cấp khoảng 1/4 lượng khí tiêu thụ tại Liên minh châu Âu và 80% số này đi qua đường ống trên lãnh thổ Ukraine.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Thủ tướng Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Nga cần xây dựng hệ thống vũ khí tấn công mới để tạo đối trọng với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ một nghi can cực đoan xứ Basque ở thành phố San Sebastian.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha vừa lên tiếng cảnh báo nhóm li khai xứ Basque ETA có thể sẽ thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn, hoặc một vụ bắt cóc táo bạo khi Tây Ban Nha lên làm chủ tịch Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 28-12, Thủ tướng Nga V.Putin đã khai trương đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO).

Ngày 28-12, các quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa phương trị giá 120 tỷ USD của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24-3-2010. Thời điểm này được xác định sau khi đa số Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các nước trên ký thỏa thuận vào ngày 24-12 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục