Mexico: 2 ngày, mafia ma túy giết hại gần 90 người

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/1/2010 | 7:51:49 AM

Ít nhất 86 người đã bị những tên mafia buôn lậu ma túy ở Mexico giết hại chỉ trong 2 ngày gần đây, tờ Excelsior đưa tin.

Các lực lượng an ninh Mexico trong một chiến dịch vây bắt tội phạm ma túy.
Các lực lượng an ninh Mexico trong một chiến dịch vây bắt tội phạm ma túy.

Hầu hết những vụ giết người này xảy ra vào ngày thứ Sáu (8/1) và thứ Bảy (9/1) ở bang Chihuahua giáp với biên giới với Mỹ. 34 người đã bị giết chết ở thành phố Ciudad và 18 người ở thủ phủ Chihuahua.
 
Những vụ còn lại xảy ra ở các bang Sonora, Baja California, khu vực tây bắc bang Sinaloa, miền trung bang Durango, Guanajuato, Mexico và miền nam bang Guerrero.
 
Vào giữa tháng 12, Arturo Beltran Leyva, lãnh đạo của một tập đoàn buôn lậu ma túy lớn của Mexico đã bị các lực lượng an ninh nước này tiêu diệt trong một cuộc đọ súng. Những tên trùm buôn lậu ma túy sau đó đã thề sẽ trả thù cho cái chết của Leyva.
 
Mexico là điểm vận chuyển chính trong đường dây ma túy từ Châu Mỹ Latin đến Mỹ với nguồn cung cấp ma túy ước tính hàng năm lên tới khoảng 40 tỉ USD.
 
Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã tuyên bố tiến hành một cuộc chiến chống lại nạn buôn lậu ma túy ở đất nước này sau khi ông lên nhậm chức năm 2006. Khoảng 45.000 binh lính đã tham gia vào các chiến dịch chống ma túy ở biên giới Mexico với Mỹ.
 
Theo tờ Excelsior, đã có 189 người thiệt mạng trong tay mafia ma túy kể từ đầu năm đến giờ. Hơn 15.000 người đã chết trong các cuộc đụng độ liên quan đến ma túy ở Mexico kể từ khi ông Calderon lên cầm quyền.
 
Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới của mình, Nhà lãnh đạo Mexico đã tuyên bố cuộc chiến chống tội phạm ma túy sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này trong năm 2010.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Gruzia hôm nay (8/1) đã hạ cánh tại một sân bay ở thủ đô Moscow. Đây là chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Gruzia kể từ sau cuộc chiến tranh ngắn ngủi giữa hai nước hồi tháng 8 năm 2008.

Ít nhất 140 người đã bị giết trong các cuộc xung đột sắc tộc tại vùng hẻo lánh Wunchuei thuộc bang Warrap ở miền nam Sudan vào ngày cuối tuần vừa rồi. Vụ sát hại này chỉ bị phanh phui khi lực lượng an ninh của Liên hiệp quốc tuần tra khu vực này phát hiện cách đây 2 ngày.

Chính quyền Mỹ đang bắt đầu một Năm mới với nhiều cam kết được đưa ra của các bên có liên quan và hy vọng sẽ có nhiều kết quả đạt được trong tiến trình hòa bình tại Trung Đông trong năm 2010.

Bác sĩ xem xét một người Palestine bị thương tại bệnh viện Nassir sau khi Israel không kích vào trung tâm dải Gaza.

Sáng sớm 8-1, các máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục không kích xuống dải Gaza. Một người đã bị giết chết trong đường hầm nằm giữa đường biên của Gaza và Ai Cập. Mục tiêu của các đợt không kích là địa điểm quân sự của lực lượng Hamas, trung tâm và nam dải Gaza. Phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết, Israel sẽ còn tiếp tục không kích vào Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục