Biểu tình rung chuyển thế giới Ả Rập

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/4/2011 | 9:57:28 AM

Trong lúc chiến sự xảy ra tại Libya, biểu tình lại dâng cao ở các nước Ả Rập khác, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Hàng chục ngàn người biểu tình tại Cairo, Ai Cập hôm 8.4.
Hàng chục ngàn người biểu tình tại Cairo, Ai Cập hôm 8.4.

Giữa lúc thế giới tập trung theo dõi chiến sự tại Libya thì tình hình biểu tình ở Syria, Yemen, Ai Cập, Bahrain vẫn tiếp diễn. Làn sóng xuống đường đã đồng loạt diễn ra hôm 8.4 khiến thế giới Ả Rập rúng động.

Tại Syria, hàng chục ngàn người đã biểu tình ở thành phố miền nam Deraa và nhiều thành phố khác nhằm kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad cải cách dân chủ, theo AFP. Nhiều người biểu tình ném đá trong khi lực lượng an ninh đáp trả bằng đạn cao su và đạn thật.

Reuters dẫn thông cáo của Tổ chức Nhân quyền quốc gia Syria cho hay lực lượng an ninh đã bắn chết 30 người biểu tình ở Deraa và 7 người tại một số khu vực khác. Các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh hôm 9/4 tiếp tục bắn đạn thật và xịt hơi cay vào hàng trăm người tại thành phố Latakia, khiến nhiều người bị thương và có thể có người chết.

Giới chức Syria thì cáo buộc các nhóm vũ trang gây ra vụ bạo động hôm 8.4 đã bắn vào lực lượng an ninh và dân thường, khiến 19 cảnh sát thiệt mạng, theo Hãng thông tấn SANA. Bộ Nội vụ Syria hôm qua tuyên bố sẽ tìm ra những kẻ đứng đằng sau các nhóm vũ trang. Trong 3 tuần qua đã có hơn 100 người biểu tình thiệt mạng tại Syria, theo Reuters.

Phản đối NATO không kích nhầm

Giao tranh giữa lực lượng của chính phủ và quân chống đối vẫn diễn ra tại Libya. Theo AFP, lực lượng của chính phủ hôm 8.4 nã pháo vào phe chống đối ở thành phố Misrata, dẫn đến cuộc giao tranh khốc liệt, khiến 4 dân thường thiệt mạng và 10 người bị thương. Tại thành phố Benghazi, khoảng 400 người tuần hành phản đối việc NATO không kích nhầm vào xe tăng của lực lượng chống chính phủ hôm 7.4, khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Tại Yemen, hàng chục ngàn người biểu tình tại thủ đô Sanaa,  theo AFP. Trong đó có một bên ủng hộ Tổng thống Ali Abdullah Saleh và một bên kêu gọi ông từ chức sau khi ông bác bỏ kế hoạch kết thúc 32 năm nắm quyền do Hội đồng hợp tác vùng Vịnh đưa ra. Tại thành phố Taez, phía nam Sanaa, các nhân chứng cho hay lực lượng an ninh đã bắn đạn cao su, xịt hơi cay vào nhóm biểu tình, khiến 2 người chết và khoảng 350 người bị thương, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Yemen cho hay lực lượng của tướng Ali Mohsen bắn chết 2 người tuần hành ủng hộ ông Saleh tại Sanaa. Hôm 9/4, hàng trăm thanh niên biểu tình tại thành phố cảng Aden nhằm phản đối việc ông Saleh tiếp tục nắm quyền, theo Reuters. Trong tuần qua đã có ít nhất 26 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở Yemen.

Tại Ai Cập cũng có hàng chục ngàn người biểu tình ở quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo đòi xét xử cựu Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak và cáo buộc quân đội chậm xử lý các phần tử tham nhũng dưới thời của ông Mubarak. Cảnh sát đã dùng dùi cui đánh người biểu tình và bắn đạn cao su để giải tán đám đông, khiến 2 người chết và 18 người bị thương, theo AFP.

Đến sáng 9/4, hàng trăm người vẫn còn ở lại Tahrir và tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi ông Mubarak bị đưa ra xét xử. Còn tại Bahrain, hàng trăm người cũng biểu tình kêu gọi hơn 1.000 binh sĩ Ả Rập Xê Út về nước, gần một tháng sau khi họ tiến vào nước này để hỗ trợ ngăn chặn biểu tình, theo Reuters.

(Theo TNO)

Các tin khác
Các bác tài xe ôm tránh nắng nóng tại Bangkok hôm 25.4

Bộ Y tế Thái Lan cho hay 61 người đã tử vong vì sốc nhiệt kể từ đầu năm, cao hơn tổng số nạn nhân của cả năm 2023.

Ngày 9-5, chiếc Boeing 737 của Corendon Airlines đã bị nổ lốp đằng trước khi hạ cánh xuống một sân bay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. 190 hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn.

Thủ tướng Mishutin trong phiên họp tại Hạ viện Nga hồi tháng 4.

Tổng thống Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng Nga, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.

Người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Ngày 9/5, người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục