Sát thủ trên không của Mỹ xung trận ở Libya

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2011 | 8:30:01 AM

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm qua (21/4) xác nhận, Tổng thống Barack Obama đã chính thức cho phép những chiếc máy bay không người lái Predator nổi tiếng của họ xung trận ở Libya. Predator được ví là sát thủ trên không.

Một chiếc Predator của Mỹ.
Một chiếc Predator của Mỹ.

Theo Tướng James Cartwright, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, hai chiếc Predator đầu tiên đã cử đi thực hiện cuộc tống công đầu tiên ở Libya nhưng đã phải quay lại vì thời tiến xấu. Tuy nhiên, ông chủ Lầu Năm Góc khẳng định, Predator sẽ chính thức được đưa vào cuộc chiến chống quân của Tổng thống Muammar Gaddafi.
 
Việc sử dụng các máy bay không người lái trong các cuộc không kích đã được chứng minh là khá hiệu quả ở Iraq và trong cuộc chiến chống các chiến binh Taliban ở khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. 
 
Những chiếc Predator hầu như không bị phát hiện và có thể mang theo những loại vũ khí có sức mạnh lớn. Predator có thể thực hiện những cuộc tấn công chính xác vào kẻ thù ở tầm thấp trong khi giúp giảm thương vong cho các binh sĩ.
 
Mặc dù Tổng thống Obama liên tục nhấn mạnh, chiến dịch của liên quân ở Libya không nhằm mục tiêu cụ thể vào Tổng thống Gaddafi nhưng những chiếc máy bay không người lái Predator có thể được sử dụng để nhằm mục tiêu tấn công vào Nhà lãnh đạo Libya cũng như các con trai của ông này.
 
Việc Mỹ triển khai sát thủ trên không Predator được xem là một thông điệp gửi đến những người từng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama không làm điều gì đủ sức nặng để giúp quân nổi dậy Libya.
 
Theo thông báo của Bộ trưởng Gates tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc ngày hôm qua, quyết định cho máy bay không người lái Predator của Không lực Mỹ tham chiến ở Libya là một ví dụ cho thấy Tổng thống Obama sẵn sàng đóng góp năng lực, sức mạnh quân sự cho cuộc chiến chống quân của ông Gaddafi.

Các chuyên gia tin rằng, những chiếc máy bay không người lái Predator có thể làm thay đổi thế trận ở Libya bởi chúng có thể thực hiện những cuộc tấn công vào lực lượng trung thành với ông Gaddafi ở những khu vực được xây dựng dày đặc. Predator được trang bị các tên lửa Hellfire với tầm bắn lên tới 3.200km và chúng có thể hoạt động trên không trong vòng 24 giờ đồng hồ.
 
Ông Gaddafi đã hầu như không sử dụng đến phi đội máy bay chiến đấu của mình kể từ khi lệnh cấm bay được áp đặt ở Libya. Điều đó có nghĩa là hiệu quả của các cuộc không kích của liên quân sẽ hạn chế. Tuy nhiên, những chiếc máy bay không người lái sẽ cho phép tướng lĩnh NATO nhằm mục tiêu vào các xe tăng, xe bọc thép và các đơn vị pháo binh mà quân chính phủ Libya đang dùng để đánh lui phe nổi dậy.
 
Vài nét về sát thủ Predator

Máy bay không người lái Predator được sản xuất bởi tập đoàn General Atomics Aeronautical System của Mỹ. Chiếc Predator đầu tiên bay thử nghiệm vào năm 1994 và loại máy bay này được bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1997. Hiện tại, Predator là một trong số các máy bay không người lái được sử dụng rất nhiều hiện nay và nó đã chứng tỏ tính hiệu quả của mình.
 
Predator có khả năng bay ở độ cao trung bình và dài ngày. Những chiếc Predator vừa được sử dụng trong hoạt động giám sát, do thám và cả trong chiến đấu. Predator được trang bị radar, máy quay chống rung tự động với hai chế độ quan sát ngày và ban đêm (dùng sóng hồng ngoại), máy quay ở mũi, các loại thiết bị cảm biến. Ngoài ra chúng còn có hệ thống ngắm quang phổ kết hợp với máy dò mục tiêu hồng ngoại và đèn chiếu laser. Những dữ liệu mà Predator thu thập được có thể được gửi tới cả binh sĩ trên chiến trường, trung tâm chỉ huy hoặc toàn thế giới thông qua vệ tinh viễn thông.
 
Về khả năng chiến đấu, Predator có thể mang theo các tên lửa chống tăng Hellfire và nhiều loại đạn khác.
 
Với các tính năng ưu việt, Predator thực sự là trợ thủ đắc lực cho quân đội Mỹ trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Mặc dù Predator được ví là sát thủ trên bầu trời và được ca ngợi về tính hiệu quả của chúng nhưng Predator vẫn thường xuyên thực hiện những cuộc tấn công nhầm vào dân thường, gây ra tình trạng thương vong cao. Chính vì thế, việc sử dụng Predator của Mỹ ở các chiến trường, đặc biệt là ở Afghanistan, đã gây ra nhiều tranh cãi.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục