NATO phớt lờ hòa giải của Liên minh châu Phi

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2011 | 2:10:26 PM

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, đã đến Tripoli ngày 30-5 và gặp nhà lãnh đạo Gaddafi, ông này tuyên bố các cuộc không kích của NATO đã làm ảnh hưởng đến trung gian hòa giải của châu Phi ở Libya.

Trong tiến trình đàm phán, ông Gaddafi đã chấp nhận lộ trình này do Liên minh châu Phi (AU) đưa ra. Ông Zuma cho biết ông Gaddafi sẵn sàng thực hiện lộ trình hòa bình của AU để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Libya, mở đầu bằng việc ngừng bắn của “tất cả các bên”, bao gồm cả việc NATO chấm dứt các cuộc không kích. NATO chính thức đảm nhận toàn bộ vai trò chỉ huy và kiểm soát các chiến dịch tại Libya từ tay Mỹ vào ngày 31/3.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau tuyên bố của Tổng thống Zuma, NATO lại tiếp tục ném bom vào các khu quân sự và dân sự ở Al Jufrah, cách Tripoli 460km về phía đông nam.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn của chính phủ Libya cũng cho biết các nước phương Tây đang phớt lờ kế hoạch hòa bình của Châu Phi do ông Zuma ủng hộ, theo đó kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch, tiếp theo là một giai đoạn chuyển giao và đối thoại chính trị.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục