Tướng Mladic đã được dẫn độ sang Hà Lan

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2011 | 2:29:59 PM

Tội phạm chiến tranh người Serbia bị truy nã trong một thời gian dài vừa bị bắt giữ tuần trước, Ratko Mladic, đã đến The Hague, Hà Lan, ngày 31-5. >>>Cựu tướng lĩnh Serbia bị bắt sau 10 năm lẩn trốn

Đoàn xe chở Mladic đến nhà tù được bảo vệ chặt chẽ và hộ tống cả từ trên không
Đoàn xe chở Mladic đến nhà tù được bảo vệ chặt chẽ và hộ tống cả từ trên không

nhà chức trách Belgrade đã ký các giấy tờ trao Mladic cho Tòa án tội phạm quốc tế nhanh hơn dự kiến sau khi các thẩm phán ở đây từ chối đơn kháng án của ông này, trong đó trình bày rằng Mladic không đủ khỏe mạnh về mặt thể chất và tinh thần để ra trước tòa. Chỉ vài giờ sau đó, Mladic đã bị dẫn ra một chiếc máy bay chờ sẵn cất cánh đi Hà Lan.

Việc dẫn độ này đã kết thúc 16 năm săn lùng viên tướng thời nội chiến ở Liên bang Nam Tư bị cáo buộc các tội diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người vào những năm 1990, bao gồm vụ tàn sát khoảng 8.000 người Hồi giáo không vũ trang ở Srebrenica tháng 7-1995.

Với Serbia, đây là một quyết định không dễ dàng bởi trong khi việc giao nộp Mladic giúp nước này tiến thêm một bước trong nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và hội nhập với phương tây, thì lại làm mất lòng những người theo chủ nghĩa dân tộc trong nước, vốn coi Mladic là một người hùng đã bảo vệ người Serbia trong thời kỳ chiến tranh Bosnia 1992-1995.

Tuy nhiên, phiên tòa có thể không thể diễn ra nhanh do tình trạng sức khỏe của Mladic lúc này. Bị đột quỵ và tim mạch, Mladic giờ không còn là viên tư lệnh chiến trường dữ dội như trong thời chiến. Milos Saljic, luật sư của Mladic, nói trí nhớ của thân chủ ông hiện giờ không ổn định và Mladic không thể tập trung vào một chủ đề lâu hơn 10 phút.

Sau khi đến Hà Lan, Mladic được chuyển ngay từ sân bay Rotterdam tới nhà tù an ninh cẩn mật Scheveningen gần The Hugue, được đọc các quyền và kiểm tra y tế, NYT dẫn lời một quan chức tại tòa. Nhà tù này cũng là nơi từng giam giữ Radovan Karadzic, cộng sự về mặt chính trị của Mladic thời chiến. Karadzic tới đây ba năm trước và hiện đang bị xét xử với những tội danh giống với Mladic. Ngoài ra, nhà tù Scheveningen còn giam giữ 35 bị cáo từ Balkan khác, với các tội danh liên quan đến giết người thời chiến.

Tuy nhiên, công tố viên Serge Brammetz của tòa, nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 31-5 rằng rất khó có khả năng đưa Mladic và Karadzic ra xét xử trong cùng một phiên tòa. Một vụ xét xử khác với cựu tổng thống Serbia, Slobodan Milosevic, đã không có phán quyết khi bị cáo qua đời trong tù năm 2006.

(Theo TTO)

Các tin khác
Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục