Liên đoàn Ả rập cắt quan hệ ngoại giao với Syria

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2012 | 8:03:22 AM

Liên đoàn Ảrập (AL) ngày 23-7 đã tuyên bố cắt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Syria. Cùng ngày, Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa Al-Thani cho biết các quốc gia thuộc khu vực đã kêu gọi phe đối lập Syria và lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (ASL) thành lập chính phủ chuyển tiếp.

Trước đó, AL đã cam kết cấp 100 triệu USD cho những người Syria đang tị nạn ở các nước láng giềng. Trong khi đó, theo Wall Street Journal, Chính phủ Mỹ đã âm thầm tìm cách ngăn chặn các chuyến hàng vận chuyển vũ khí và dầu mỏ từ Iran tới Syria nhằm làm suy yếu chính quyền Tổng thống Assad.

* Trong khi đó, Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đã phát đi một thông báo rằng các vụ đụng độ ác liệt ở nhiều thành phố trên khắp cả nước, đặc biệt ở thủ đô Damas và thành phố lớn thứ hai Aleppo là dấu hiệu cho thấy lực lượng đối lập đang đứng trước ngưỡng cửa chiến thắng.

Theo hãng thông tấn Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ), nước này đã triển khai tên lửa đất đối không và xe chở quân đến thị trấn Nusaybin thuộc tỉnh Mardin, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, dọc biên giới với Syria, tăng cường hỏa lực cho khu vực này. Động thái này càng làm quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Syria thêm căng thẳng sau khi Syria bắn hạ một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ trong không phận quốc tế hồi tháng trước.

* Chính quyền Syria ngày 23-7 tuyên bố bất kỳ cuộc xâm lược từ nước ngoài nào cũng sẽ vấp phải sự phản kháng bằng vũ khí hóa học của Syria, và số vũ khí này sẽ không được sử dụng chống lại thường dân.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi trong cuộc họp báo ngày 23-7

Trong động thái lần đầu tiên thừa nhận Syria có sở hữu vũ khí hóa học, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi khẳng định: “Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh lập trường của chúng tôi là bất kỳ vũ khí hóa học hay sinh học nào sẽ không được sử dụng trong cuộc khủng hoảng ở Syria cho dù diễn tiến tình hình ra sao”.

Ông Makdissi cho biết: “Những vũ khí này đang được quân đội Syria canh gác an toàn và chịu sự giám sát trực tiếp của quân đội. Chúng sẽ không được sử dụng đến trừ phi Syria đối mặt với cuộc xâm lược từ bên ngoài”.

Ông Makdissi đề cập đến khả năng “những nhóm khủng bố” có thể được một số cường quốc bên ngoài trang bị vũ khí hóa học và “đã sử dụng chúng tại một trong số những ngôi làng của chúng tôi, sau đó quay sang đổ lỗi cho quân đội Syria”.

Giữa tháng này, báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo Mỹ rằng Syria đã di chuyển kho vũ khí hóa học của mình, dấy lên lo ngại Tổng thống Bashar al-Assad có thể sử dụng số vũ khí này để bảo vệ chính quyền đang lung lay của mình.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 22-7 khẳng định Mỹ sẽ "quy trách nhiệm" bất kỳ quan chức Syria nào liên quan tới việc phân phối hoặc sử dụng vũ khí hóa học của nước này.

Chính phủ Damascus đã không ký vào Công ước vũ khí hóa học năm 1992, vốn cấm việc sử dụng, sản xuất và tàng trữ vũ khí hóa học. Kho vũ khí hóa học của Syria gồm chất độc thần kinh sarin, khí mù tạt và cyanide.

Tại cuộc họp báo, ông Makdissi cho biết tình hình an ninh ở Damascus đã được cải thiện và sẽ sớm trở lại bình thường trong vài ngày tới. Ông lên án những lời kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức tại cuộc họp của ngoại trưởng Liên đoàn Ả Rập vừa qua, gọi đó là hành động “can thiệp trắng trợn vào các vấn đề nội bộ Syria”.

(Theo SGGP - TTO)

Các tin khác
Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Tổng thống Putin bắt tay Ủy viên Quốc vụ viện Thầm Di Cầm sau khi tới Trung Quốc

Tổng thống Putin đã tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục