EU tìm cách kéo Israel và Palestine trở lại bàn đàm phán

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2013 | 1:47:39 PM

Dự thảo kế hoạch kêu gọi thành lập 1 nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới trước năm 1967, với Jerusalem làm thủ đô.

Đại diện của Israel tại Liên Hợp Quốc.
Đại diện của Israel tại Liên Hợp Quốc.

Nhật báo Yediot Aharonot của Israel dẫn nguồn tin ngoại giao nước này cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang soạn thảo kế hoạch nhằm khôi phục các cuộc đàm phán hoà bình lâu dài giữa Israel và Palestine.

Dự thảo kế hoạch kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới trước năm 1967 với Jerusalem làm thủ đô. Kế hoạch này sẽ yêu cầu Israel ngừng việc xây dựng các khu định cư, đặt ra thời gian biểu rõ ràng để các bên kết thúc đàm phán về các vấn đề cốt lõi như đường biên giới, an ninh và người tị nạn Paletsin. Từ đó, hai bên có thể đạt được thoả thuận cuối cùng trong năm nay.

Kế hoạch đưa Israel trở lại bàn đàm phán do Ngoại trưởng Anh và Pháp đưa ra, với sự ủng hộ của Đức.

Cao uỷ Liên minh châu Âu phụ trách chính sách ngoại giao Catherine Ashton cũng ủng hộ một kế hoạch hoà bình Trung Đông dựa trên lập trường chính thức của khối này về giải pháp 2 nhà nước.

Kế hoạch này sẽ được trình bày cho các bên vào tháng 3 năm nay, sau khi Israel có chính phủ mới và Tổng thống Mỹ Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2.

Thông tin về kế hoạch của Liên minh châu Âu được đưa ra trong bối cảnh Israel gần đây công bố các dự án xây dựng nhà định cư tại Bờ Tây và Jerusalem. Kế hoạch này được công bố sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua việc nâng cấp quy chế của Palestine ngày 29/11 năm ngoái.

(Theo VOV)

Các tin khác
Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục