Hơn 50 nước yêu cầu đưa Syria ra Tòa án Hình sự quốc tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2013 | 1:27:33 PM

Các nước cho rằng, LHQ cần đảm bảo sẽ có biện pháp đối với các hành vi tội ác đã mắc phải và đang tiếp diễn tại Syria.

Các nạn nhân trong vụ thảm sát tại Houla, miền trung Syria (Ảnh: AP)
Các nạn nhân trong vụ thảm sát tại Houla, miền trung Syria (Ảnh: AP)

Ngày 14/1, khoảng 50 nước chính thức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa vấn đề Syria lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) trong bối cảnh, cuộc khủng hoảng kéo dài gần 2 năm qua tại nước này đã làm 60.000 người thiệt mạng.

Trong bức thư thay mặt 57 nước gửi lên LHQ, Chính phủ Thụy Sĩ nêu rõ, Hội đồng Bảo an LHQ cần đảm bảo rằng, sẽ có biện pháp đối với các hành vi tội ác đã mắc phải và vẫn đang tiếp diễn tại Syria. Tình hình tại khu vực đang ngày càng trở nên đáng lo ngại với các vụ tấn công nhằm vào dân thường. Trong bức thư, các nước cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ gửi một thông điệp mạnh mẽ yêu cầu chính quyền Syria và tất cả các bên tôn trọng các quyền của con người và quyền nhân đạo trong cuộc xung đột hiện nay.

Syria không tham gia Quy chế Roma, Hiệp ước thành lập ICC. Vì thế cơ chế duy nhất cho phép cơ quan này thụ lý hồ sơ là Hội đồng Bảo an LHQ đưa vấn đề lên và đây cũng là các trường hợp của Libya và Dafour, miền Tây Sudan.

Tới nay, các cường quốc vẫn chia rẽ về cách thức chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang tại Syria. Theo Đặc phái viên quốc tế về Syria Lakhdar Brahimi, rào cản lớn nhất trong vấn đề này là liên quan tới số phận Tổng thống Bachar al- Assad. Mỹ, các nước châu Âu và nhiều nước Arab yêu cầu ông Assad phải từ chức, trong khi Nga cho rằng, sự ra đi của ông Assad không nên là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận hòa bình.

(Theo VOV)

Các tin khác
Dải Gaza bị tàn phá nặng nề do xung đột giữa Israel và Hamas

Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục