Obama-Abe nhất trí thắt chặt liên minh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/2/2013 | 8:13:44 AM

Thủ tướng Nhật Abe và Tổng thống Mỹ Obama đã nhất trí thắt chặt hơn nữa liên minh an ninh giữa hai nước trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Washington vào ngày 22/2.

Tổng thống Obama tiếp Thủ tướng Nhật Abe tại Nhà Trắng ngày 22/2.
Tổng thống Obama tiếp Thủ tướng Nhật Abe tại Nhà Trắng ngày 22/2.

Cuộc họp diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nhật Abe kể từ khi ông lên nhậm chức tháng 12 vừa qua. Trước đó, ông Abe đã cho biết với các phóng viên, ông muốn tuyên bố lòng tin trong liên minh Mỹ-Nhật và mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa hai nước đã hoàn toàn được phục hồi.

 

Trong khi đó Tổng thống Obama khẳng định Nhật chắc chắn là một trong những đồng minh thân cận của Mỹ và liên minh của họ là nền móng cơ bản của an ninh khu vực châu Á Thái Bình Dương.

 

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh ông và ông Abe đã có các cuộc thảo luận chi tiết về vấn đề an ninh, trong đó khẳng định quyết tâm chống các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

 

Theo ông Abe, ông và Tổng thống Mỹ đã nhất trí vụ phóng tên lửa và vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mới đây là không thể chấp nhận. Ông cũng cho biết thêm họ đã đồng ý phối hợp để đệ trình một nghị quyết mới lên Liên hợp quốc, thắt chặt trừng phạt Triều Tiên.

 

Về các hoạt động của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư trên Hoa Đông, ông Abe cho rằng môi trường chiến lược ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đang trở nên ngày một nghiêm trọng. Theo ông, Mỹ và Nhật phải bảo vệ các vùng biển tự do theo hiệp ước an ninh của hai nước, tạo ra trật tự theo luật pháp, chứ không phải bằng vũ lực.

 

Ông Abe cũng cho biết ông và ông Obama đã nhất trí liên minh Mỹ-Nhật đóng góp vào an ninh và sự ổn định của khu vực. Ông cho biết thêm, ông đã nói với ông Obama rằng Nhật sẽ phản ứng kiềm chế đối với bất kỳ tình huống bất ngờ nào, như đã thực hiện trước đây.

 

Trả lời các phóng viên hôm qua 21/2, ông Danny Russel, giám đốc cấp cao về khu vực Châu Á thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, cho biết tình hình quan hệ Nhật Trung có ảnh hưởng không nhỏ tới Mỹ, cũng như tới các quốc gia khác trong khu vực. Theo ông Russel, ổn định tại Hoa Đông và rộng hơn nữa là khu vực Châu Á Thái Bình Dương là một trong những quan tâm hàng đầu của Mỹ. Ông nói Tổng thống Obama ủng hộ những nỗ lực hòa bình nhằm tìm ra giải pháp ngoại giao cho các vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại đây.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Các bác tài xe ôm tránh nắng nóng tại Bangkok hôm 25.4

Bộ Y tế Thái Lan cho hay 61 người đã tử vong vì sốc nhiệt kể từ đầu năm, cao hơn tổng số nạn nhân của cả năm 2023.

Ngày 9-5, chiếc Boeing 737 của Corendon Airlines đã bị nổ lốp đằng trước khi hạ cánh xuống một sân bay ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. 190 hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn.

Thủ tướng Mishutin trong phiên họp tại Hạ viện Nga hồi tháng 4.

Tổng thống Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng Nga, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.

Người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Ngày 9/5, người đứng đầu các cơ quan hải quan của Litva, Latvia, Estonia, Ba Lan và Phần Lan đã gặp nhau tại một hội nghị ở thủ đô Vilnius và ký thỏa thuận thống nhất về các biện pháp thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga và Belarus.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục