Canada phá âm mưu đánh bom bằng nồi áp suất

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/7/2013 | 1:35:49 PM

Cảnh sát Canada vừa bắt giữ và khởi tố một người đàn ông và một phụ nữ có âm mưu đánh bom khủng bố bằng bom tự tạo từ nồi áp suất. Những kẻ này đã đặt nhiều quả bom tại cơ quan lập pháp của tỉnh British Columbia đúng vào dịp Quốc khánh Canada.

Các nghi phạm chế bom từ nồi áp suất với nhiều đinh bên trong
Các nghi phạm chế bom từ nồi áp suất với nhiều đinh bên trong

Hãng tin AP dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết hai nghi phạm bị bắt giữ là John Stewart Nuttall và Amanda Marie Korody, đều bị xúi giục bởi tư tưởng của nhóm khủng bố al-Qaida.

Theo ông James Malizia, trợ lý ủy viên cảnh sát hoàng gia Canada, thì đây là một mối đe dọa an ninh từ trong nước nhưng không có mối liên hệ quốc tế.

Malizia cũng khẳng định với các phóng viên có mặt trong buổi họp báo hôm thứ Ba rằng, không có bằng chứng nào cho thấy vụ việc này có liên quan tới vụ đánh bom giải Marathon Boston tại Mỹ hồi tháng 4 vừa qua.

Nuttall và Korody bị bắt giữ hôm thứ Hai, cùng ngày với cuộc diễu hành mừng Quốc khánh của hàng nghìn người dân địa phương tại tòa nhà cơ quan lập pháp, ở thủ phủ Victoria của tỉnh British Columbia. Cảnh sát cho biết hai kẻ này đã xem lễ mít tinh này là mục tiêu, nhưng những quả bom chúng để lại đã được phát hiện trước khi đám đông đổ về đây.

“Hành động quá khích này được dự định gây tổn thất và thiệt hại lớn nhất cho người dân Canada tại khu vực tòa nhà cơ quan lập pháp British Columbia vào ngày quốc khánh”, ông Wayne Rideout, người đứng đầu cảnh sát Canada khẳng định. “Nghi phạm đã tự đào tạo mình và chế tạo ra các thiết bị nổ nhằm gây thương vong”.

Ông Rideout cũng nhấn mạnh rằng các thiết bị gây nổ bằng nồi áp suất đã được cảnh sát thu giữ và vô hiệu hóa. Hai nghi phạm đã bị khởi tố về tội âm mưu, hỗ trợ một hoạt động khủng bố và chế tạo thiết bị nổ.

Khu vực tòa nhà bị đặt bom
Khu vực tòa nhà bị đặt bom

“Một ngày sau khi hàng nghìn người Canada yêu nước tụ tập tại đây để ăn mừng ngày lập quốc, tôi vô cùng nhẹ nhõm khi biết rằng không có môt ai phải đối mặt với rủi ro”, người đứng đầu chính quyền British Columbia, bà Christy Clark tuyên bố.

“Chúng tôi cũng được thông báo rằng các nghi phạm không có mối liên hệ nào với bất kỳ nhóm nào khác bên trong hay bên ngoài Canada”, bà Clark cho biết thêm.

Nuttall và Korody đã xuất hiện trước tòa hôm thứ Ba trong ít phút và sẽ trở lại vào ngày 9/7 tới để nghe phán quyết về khả năng được bảo lãnh tại ngoại. Luật sư của Nuttall là Tom Morino cho biết các nghi phạm là hai vợ chồng, trong đó Nuttall là một người đã cải sang đạo Hồi.

Cảnh sát Canada tiết lộ họ đã được Cơ quan tình báo nước này cảnh báo trước khi mở cuộc điều tra kéo dài 5 tháng. Ông Rideout khẳng định hai vợ chồng nghi phạm đã thảo luận về nhiều mục tiêu cũng như các kỹ thuật chế tạo bom khác nhau.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Mưa lớn gây ngập lụt ở tỉnh An Huy.

Theo hãng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc - Tân Hoa xã, mưa lớn kéo dài từ hôm thứ bảy (29/6) tại nhiều khu vực trên toàn quốc đã khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và 13 người mất tích.

Học sinh một trường tiểu học ở Manila (Philippines) tham gia một cuộc tập huấn chống động đất.

Ngày 2-7, một trận động đất 6,1 độ Richter làm rung chuyển khu vực tây bắc tỉnh Aceh ở Indonesia. Ít nhất 50 người đã bị thương.

Những vụ đánh bom liên tiếp hôm 2/7 đã đẩy Iraq vào vòng xoáy bạo lực mới.

Giới chức Iraq cho biết ngày 2/7 đã xảy ra hàng loạt vụ nổ ở thủ đô Bátđa và các khu vực ở nước này, trong đó có nhiều vụ đánh bom xe liên tiếp, làm ít nhất 54 người thiệt mạng và 131 người bị thương, trong bối cảnh vòng xoáy bạo lực đang làm gia tăng những lo ngại về xung đột giáo phái đẫm máu bùng phát trở lại ở quốc gia vùng Vịnh này.

Tổng thống Syria trong bài trả lời phỏng vấn của hãng truyền hình Libanon đã cho biết hiện có 100.000 lính đánh thuê đang chiến đấu chống lại ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục