Người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Czech

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/7/2013 | 2:03:26 PM

Ngày 3/7, Chính phủ CH Czech đã chính thức công nhận cộng đồng người Việt Nam tại đây là dân tộc thiểu số của nước này.

Một cửa hàng đồ ăn Việt Nam tại Cộng hoà Czech.
Một cửa hàng đồ ăn Việt Nam tại Cộng hoà Czech.

Theo tin từ Đài phát thanh Praha, CH Czech, Ủy viên Hội đồng nhân quyền Monika Simukova cho biết, cộng đồng người Việt Nam sẽ có đại diện của mình tại Hội đồng của Chính phủ cho các dân tộc thiểu số.
Trước đây, đại diện của cộng đồng người Việt Nam tham dự với tư cách khách mời.

Đại diện cho cộng đồng người Việt Nam trong Hội đồng là ông Phạm Hữu Uyển thuộc Hội Công dân Văn Lang.

Cùng với Việt Nam, Belarus cũng được công nhận trong lần này. Các thành viên mới sẽ giúp cho việc thiết lập hệ thống luật pháp liên quan đến các dân tộc thiểu số.

Cho đến nay, tại Czech có 12 dân tộc thiểu số được chính thức công nhận là Bulgaria, Croatia, Hungary, Đức, Ba Lan, Romania, Ruthenia, Nga, Hy Lạp, Slovakia, Serbia và Ukraine.

Theo luật của CH Czech, dân tộc thiểu số được hình thành trên cơ sở những người có quốc tịch Czech hay dân tộc khác đang sống ở Czech, khác với các dân tộc khác về nguồn gốc sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa, truyền thống và đại diện cho một thiểu số đông đảo. Luật cũng đề cập tới việc dân tộc đề nghị công nhận có một lịch sử hình thành.

Tại Czech, khi được công nhận là dân tộc thiểu số chính thức, cộng đồng dân tộc đó sẽ có quyền được ký kết các văn kiện của chính quyền địa phương bằng ngôn ngữ của mình, quyền được công bố thông tin về các cuộc bầu cử bằng ngôn ngữ của mình, quyền được học tập giáo dục bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, và các quyền văn hoá, bao gồm cả việc được nhà nước hỗ trợ bảo tồn các truyền thống.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Người dân Ai cập theo dõi tình hình đất nước trong lo âu

Sau khi lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, ngày 5-7, quân đội Ai Cập đã hối thúc đất nước hòa giải và tránh những cuộc tấn công trả đũa, động thái được người dân tán thành nhưng khiến những người ủng hộ phe Hồi giáo nổi giận.

Tổng thống Robert Mugabe

Tòa án Hiến pháp Zimbabwe ngày 4/7 tuyên bố cuộc tổng tuyển cử sắp tới (bầu cử tổng thống, quốc hội và hội đồng địa phương) tại nước này sẽ được tiến hành vào ngày 31/7, chấm dứt tranh cãi chính trị kéo dài về thời điểm bầu cử được Tổng thống Robert Mugabe ấn định.

Thủ lĩnh Đảng el-Dostour Mohamed ElBarade

Các nguồn tin địa phương cho biết thủ lĩnh Đảng el-Dostour Mohamed ElBaradei đã từ chối đề nghị đứng đầu chính phủ lâm thời của Ai Cập. Vì thế, vai trò thủ tướng lâm thời được trao cho cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Farouk al-Aqda, người đang sống ở London.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos

Hôm 3/7, hai chính Đảng trong Liên minh cầm quyền tại Bồ Đào Nha đã đạt được thỏa thuận tổ chức đàm phán, tránh cho Chính phủ nước này khỏi nguy cơ sụp đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục