Hội đàm cấp cao liên Triều sẽ diễn ra ngày 10/7

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2013 | 1:40:42 PM

Một đoàn tiền trạm đã đến Kaesong chuẩn bị địa điểm và thông tin liên lạc cho cuộc đàm phán.

Cuộc đàm phán liên Triều diễn ra ngày 7/7 đã đồng ý trên nguyên tắc mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong.
Cuộc đàm phán liên Triều diễn ra ngày 7/7 đã đồng ý trên nguyên tắc mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc, cuộc đàm phán cấp cao nhằm nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, một biểu tượng của hợp tác và lợi ích cho cả 2 miền Triều Tiên sẽ diễn ra ngày 10/7.

Theo đó, một đoàn tiền trạm gồm 25 thành viên, trong đó có 8 quan chức chính phủ và 17 kỹ sư đã vượt qua khu vực phi quân sự đến Khu công nghiệp Kaesong 8h30 sáng nay (9/7). Đoàn tiền trạm sẽ chuẩn bị địa điểm, thông tin liên lạc và cơ sở hạ tầng khác cho cuộc đàm phán diễn ra vào ngày mai (10/7) tại khu công nghiệp Kaesong, nơi đã ngừng hoạt động 3 tháng nay. 

Cuộc đàm phán này diễn ra tiếp nối cuộc họp được tổ chức tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjeom) cuối tuần qua. Tại cuộc họp tuần trước, hai bên đã đồng ý về nguyên tắc rằng sẽ khôi phục hoạt động của khu công nghiệp liên Triều.

Hoạt động của đoàn tiền trạm đánh dấu lần đầu tiên sau hơn hai tháng có người quốc tịch Hàn Quốc đặt chân đến khu công nghiệp này.

Mọi hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong diễn ra bình thường kể từ khi thành lập vào cuối năm 2004 và bị ngừng hoạt động vào ngày 9/4 vừa qua, khi Triều Tiên ra lệnh tất cả người lao động phải rời khỏi nơi này trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Sau đó, Hàn Quốc đối phó bằng cách rút hết các nhân viên của mình vào ngày 3/5.

Liên quan đến việc mở cửa lại khu công nghiệp Kaesong, Seoul nhấn mạnh rằng cần có các biện pháp bảo vệ cần thiết để ngăn ngừa Triều Tiên đơn phương đóng cửa hoạt động khu công nghiệp Kaesong trong tương lai.

Ông Kim Hyung-suk, Phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Hàn Quốc nói: “Hàn Quốc sẽ không chấp nhận những trường này xảy ra một lần nữa như cách họ (Triều Tiên) làm trước đó”. Ông nói thêm rằng, các hoạt động của khu công nghiệp liên Triều phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, và gợi ý nên mời các công ty nước ngoài để xây dựng nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong.

(Theo VOV)

Các tin khác
Những người ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Quân đội Ai Cập hôm 8/7 cho biết, chính những người biểu tình ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã gây ra cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh bên ngoài trụ sở Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tại thủ đô Cairo, khiến hàng chục người thiệt mạng.

An ninh được thắt chặt tại các điểm bỏ phiếu.

Ngày 7/7, cử tri Mexico đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương tại 14 bang trong bối cảnh an ninh được siết chặt sau khi bạo lực nhằm vào các ứng viên tranh cử vẫn liên tục diễn ra.

Người ủng hộ ông Mursi biểu tình ở Cairo hôm nay 8.7

Một người phát ngôn của hội Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập cho biết có 34 người ủng hộ nhóm này đã bị bắn chết vào hôm nay 8.7, trong một cuộc biểu tình ngồi bên ngoài cơ sở quân sự nơi cựu Tổng thống Mohamed Mursi bị quản thúc.

Tàu bị trật bánh ở Nga.

Ít nhất 80 người bị thương sau khi một tàu chở khách của Nga đi từ Siberia bị trật bánh ở gần Biển Đen, Bộ các tình huống Khẩn cấp của Nga cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục