Quân đội Syria chiếm thành phố trọng điểm Homs

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2013 | 2:15:38 PM

Ngày 8.7, binh sĩ chính phủ Syria đã pháo kích mạnh các quận quan trọng tại thành phố chiến lược Homs trong cuộc giao tranh với quân nổi dậy kéo dài 10 ngày liên tiếp.

Thành phố Homs chìm trong bạo lực.
Thành phố Homs chìm trong bạo lực.

Cuộc chiến đấu nhằm chia rẽ miền bắc do quân nổi dậy chiếm giữ và tạo ra một khu vực an toàn giữa thủ đô và vùng bờ biển Địa Trung Hải.
 
Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói rằng, các quận Bab Hood và al-Safsafa bị trúng nhiều đạn pháo, đạn súng cối và đạn xe tăng. Tổ chức này không cho biết số thương vong.

Quân nổi dậy kiểm soát phần lớn phía bắc, nhưng đã bị quân đội Syria đẩy lùi về phía nam kể từ khi thành phố Qusair thất thủ. Homs, nằm cách Damascus 140km, nằm trên ngã tư chiến lược nối thủ đô với các căn cứ quân sự ở khu vực ven biển do giáo phái Alawite của Tổng thống Assad nắm giữ. Ông Assad đang cố gắng củng cố quyền kiểm soát vành đai lãnh thổ này.

Trong khi quân đội giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường, báo chí Syria ngày 8.7 cho biết, những vị trí lãnh đạo mới đã được bầu chọn trong đảng cầm quyền Baath trong đợt cải tổ mới nhất và được xem như nỗ lực của Tổng thống Assad nhằm bổ sung gương mặt mới cho tổ chức chính trị vốn đã thống trị chính trường Syria trong hơn 4 thập kỷ qua.

"Đảng Baath phải phát triển để tăng cường văn hóa đối thoại và làm sâu sắc thêm mối quan hệ tương tác với người dân nhằm vượt qua những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng" - báo chí dẫn lời ông Assad.
 
Trong khi đó, người đứng đầu Liên minh đối lập quốc gia Syria mới được bầu chọn, ông Ahmad Jarba, nói với hãng tin Reuters rằng ông hy vọng các loại vũ khí tối tân do Saudi Arabia cung cấp sẽ sớm tới tay các chiến binh phe nổi dậy để củng cố các vị trí quân sự của họ.

Ông Jarba - người có liên hệ chặt chẽ với Saudi Arabia - nói phe đối lập sẽ không tham gia cuộc hòa đàm đang được đề nghị tại Geneve do Mỹ và Nga bảo trợ nếu vũ khí chiến đấu của họ không được cải thiện.
 
Giới chức Bộ Ngoại giao Nga nói rằng lập trường của ông Jarba nêu lên câu hỏi về thiện chí của ông đối với một giải pháp chính trị cho vụ xung đột này, và họ hối thúc tổ chức của ông tham gia hội nghị để hy vọng đem lại một giải pháp hòa bình.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Người biểu tình ủng hộ ông Mursi ở Cairo vào hôm 9.7

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án “cuộc thảm sát” khiến hàng chục người chết hôm 8.7 ở Ai Cập, đồng thời yêu cầu Liên Hiệp Quốc trừng phạt những người đứng sau vụ lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Mursi.

Cuộc đàm phán liên Triều diễn ra ngày 7/7 đã đồng ý trên nguyên tắc mở cửa lại khu công nghiệp chung Kaesong.

Một đoàn tiền trạm đã đến Kaesong chuẩn bị địa điểm và thông tin liên lạc cho cuộc đàm phán.

Những người ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Quân đội Ai Cập hôm 8/7 cho biết, chính những người biểu tình ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã gây ra cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh bên ngoài trụ sở Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tại thủ đô Cairo, khiến hàng chục người thiệt mạng.

An ninh được thắt chặt tại các điểm bỏ phiếu.

Ngày 7/7, cử tri Mexico đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương tại 14 bang trong bối cảnh an ninh được siết chặt sau khi bạo lực nhằm vào các ứng viên tranh cử vẫn liên tục diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục