LHQ đồng ý cử chuyên gia vũ khí hóa học đến Syria

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2013 | 1:52:00 PM

Tuy nhiên, chuyên gia LHQ vẫn chưa thể tới Syria do những bất đồng liên quan đến phạm vi có thể thanh tra.

Chuyên gia của LHQ sẽ tới Syria để điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học (Ảnh: AFP)
Chuyên gia của LHQ sẽ tới Syria để điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học (Ảnh: AFP)

Trong thông báo mới nhất ra ngày 11/7, Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết đã chấp nhận lời mời của Syria, cử chuyên gia hàng đầu về vũ khí hóa học đến quốc gia này để tìm hiểu thực tế những cáo buộc liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa trong cuộc nội chiến diễn ra ở đây.

Hai quan chức LHQ sẽ đến Syria là nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom và Đại diện cao cấp về giải trừ quân bị của LHQ Angela Kane. Họ sẽ thảo luận về khả năng thực hiện điều tra các khiếu nại lẫn nhau về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên, thời gian cụ thể của chuyến thăm vẫn chưa được ấn định.

Cho tới nay, đoàn thanh tra về vũ khí hóa học của LHQ đã không thể có mặt ở Syria vì những bất đồng liên quan đến phạm vi các khu vực họ có thể thanh tra.

Những báo cáo trước đó của các chuyên gia nước ngoài đã cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học nhiều lần trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua.

Thông báo trên được LHQ đưa ra ngay sau khi Nga cho biết họ đã gửi một báo cáo, trong đó khẳng định phe đối lập ở Syria mới là thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công Aleppo.

Đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitaly Churkin cho biết, một nghiên cứu toàn diện các mẫu đất lấy từ vùng chiến sự đã có sự xuất hiện của chất độc hóa học sarin và loại đạn mà phe nổi dậy sử dụng không phải loại đạn được “sản xuất công nghiệp”.

Ngay sau tuyên bố của Nga, Mỹ đã tỏ ra nghi ngờ báo cáo này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Jen Psaki nói: “Chúng tôi mới chỉ nhận được báo cáo sáng nay. Tất nhiên chúng tôi cần thời gian để xem xét nó”.

Bà Jen Psaki nói thêm: “Mỹ nghi ngờ độ tin cậy của báo cáo cho rằng phe đối lập ở Syria đã sử dụng vũ khí hóa học”.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov đã lên tiếng bảo vệ báo cáo của phía Nga, và cho rằng các bằng chứng đã được các chuyên gia Nga phân tích nghiêm túc, phù hợp với các tiêu chuẩn của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW).

(Theo VOV)

Các tin khác
Tên lửa S-300

Nhật báo al-Sharq al-Awsat ngày 10/7 đưa tin Nga và Israel đang xúc tiến thỏa thuận cho phép Mátxcơva triển khai binh sỹ trên Cao nguyên Golan với tư cách lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ để đổi lấy việc hủy thương vụ bán tên lửa cho Syria.

Mưa lớn kéo dài đã gây lụt nặng nề ở Tứ Xuyên.

Mưa lớn kéo dài gây lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua ở tỉnh Tứ Xuyên thuộc miền tây Trung Quốc đã làm lở đất chôn vùi 40 người, phá hủy đài tưởng niệm trận động đất ở nơi này hồi năm 2008.

Chân dung nghi phạm đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev

Bản tin AP ngày 10-7 cho hay nghi phạm đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, sẽ xuất hiện tại tòa án lần đầu tiên kể từ khi thực hiện vụ tấn công kinh hoàng khiến 3 người chết và hơn 260 người bị thương ngày 15-4.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon ngày 8-7 đã kêu gọi lực lượng chính phủ và đối lập ở Syria ngừng bắn nhân tháng chay Ramadan của người Hồi giáo. Reuters dẫn tuyên bố của ông Ban Ki-moon nói: “Vì nhân dân Syria, tôi kêu gọi tất cả các bên ở Syria tôn trọng nghi thức tín ngưỡng này ít nhất trong một tháng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục