Syria phát hiện nhà máy vũ khí hóa học lớn của phe nổi dậy

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/7/2013 | 8:29:23 AM

Truyền thông nhà nước Syria hôm qua (14/7) đưa tin, quân đội nước này đã phát hiện được thêm các chất hóa học nguy hiểm bên trong một nhà máy ở Joubar, khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Đây được cho là những chất hóa học được lực lượng nổi dậy có vũ trang sử dụng để chế tạo vũ khí hóa học.

“Một đơn vị quân đội đã phát hiện một nhà máy sản xuất và chứa các vũ khí hóa học độc hại bên trong một hang ổ của khủng bố ở Joubar”, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin.

Viện dẫn một nguồn tin chính thức, hãng SANA cho biết, quân đội Syria đã thu giữ được một số lượng lớn chất hóa học độc hại bên cạnh chất clo trong các công-te-nơ, một số trong đó được sản xuất tại nước ngoài.

Nguồn tin trên thêm rằng, quân đội cũng thu giữ được các loại vũ khí và hàng chục vỏ pháo cối đang chuẩn bị được chế nhiên liệu hóa học.

Chính phủ Syria và phe nổi dậy có vũ trang đang đổ lỗi cho nhau về việc sử dụng vũ khí hóc học nguy hiểm trong cuộc xung đột đẫm máu ở quốc gia này - loại vũ khí bị cấm trong các cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một video clip về "nhà máy sản xuất vũ khí hóa học" được công bố.

Đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Bashra Ja’afari hôm 8/7 đã lên tiếng mời các nhà điều tra vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc cũng như đại diện cấp cao về giải giáp vũ trang của cơ quan này tới thăm Damascus sau khi vũ khí hóa học của phe nổi dậy bị phát hiện. Số lượng vũ khí hóa học được phát hiện được cho là đủ để “phá hủy cả một đất nước”.

Đến ngày 11/7, các quan chức Liên Hợp Quốc đã chấp nhận lời mời của Syria.

Ngày 19/3, ít nhất 25 người đã thiệt mạng và 130 người khác bị thương khi một số người đàn ông có vũ trang phóng một quả rocket chứ hóa chất vào thị trấn Khan al-Asal của nước này.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục