Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/1/2015 | 2:54:54 PM

YBĐT - Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu (Yên Bái) cho biết: "Chúng tôi đã tập trung kiểm tra việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 đối với các chi bộ nhà trường, y tế. Qua đó đã kịp thời phát hiện những vi phạm của các đơn vị làm chưa đúng luật và có giải pháp để khắc phục các vi phạm"

Trong những năm qua, Huyện ủy Trạm Tấu luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nên kịp thời phát hiện, đấu tranh đẩy lùi các vi phạm, tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí của tổ chức Đảng và đảng viên; ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đồng thời qua đó đã thực hiện tốt công tác chỉnh đốn Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt đầy đủ văn kiện của Đảng; các quyết định, quy chế, quy định của Bộ Chính trị; các hướng dẫn của ủy ban kiểm tra cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát hàng năm từ huyện đến cơ sở. Kết thúc năm 2014, toàn huyện đã tiến hành kiểm tra 40 tổ chức Đảng và 72 đảng viên về thực hiện Điều lệ Đảng. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra 29 đảng viên có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra 22 tổ chức Đảng.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Chúng tôi đã tập trung kiểm tra việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 đối với các chi bộ nhà trường, y tế. Qua đó đã kịp thời phát hiện những vi phạm của các đơn vị làm chưa đúng luật và có giải pháp để khắc phục các vi phạm". Từ công tác kiểm tra, vấn đề thi hành kỷ luật trong Đảng đối với đảng viên luôn được Huyện ủy thực hiện nghiêm.

Trong năm 2014, cấp ủy các cấp và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 18 đảng viên, trong đó cách chức 2 đồng chí, khai trừ 1 đồng chí. Nội dung vi phạm chủ yếu là vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, vấn đề tảo hôn; mua bán trái phép vũ khí quân dụng; sử dụng trái phép chất ma túy; thiếu tinh thần trách nhiệm, không chấp hành chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tham mưu giúp cấp ủy trong việc thực hiện kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng. Nhờ vậy, trong năm 2014, Huyện ủy đã kiểm tra toàn diện đối với Đảng ủy xã Tà Xi Láng, Chi bộ Công thương, Đảng ủy thị trấn; kiểm tra đột xuất đối với Đảng ủy xã Bản Công.

Qua kiểm tra cho thấy, một số đơn vị còn yếu kém trong công tác quản lý tài chính, để xảy ra một số sai phạm nên đã thu hồi nộp ngân sách trên 110 triệu đồng. Đồng chí Trịnh Văn Xuê cho biết thêm: "Qua kiểm tra, giám sát, chúng tôi nắm bắt được các dấu hiệu vi phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên. Nguyên nhân dẫn đến vi phạm chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan vì không nắm rõ các chính sách. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ tham mưu, nhất là cán bộ kế toán ở một số đơn vị trường học yếu về chuyên môn".

Nhờ chú trọng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, huyện Trạm Tấu kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm, từ đó có biện pháp sửa chữa các sai sót, lệch lạc nhằm hạn chế các phát sinh vi phạm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Điều đó được chứng minh, sau khi các tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát thì các tập thể và cá nhân đều có sự chuyển biến tích cực, tiêu biểu như Đảng ủy thị trấn Trạm Tấu, Đảng ủy các xã Tà Xi Láng, Phình Hồ, Hát Lừu.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Huyện ủy Trạm Tấu tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời đối với đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Văn Tuấn

Các tin khác
Đồng bào Mông xã Púng Luông thi đua khai hoang ruộng bậc thang trên địa bàn.

YBĐT - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng sản xuất hàng hóa nên đời sống của người dân ở xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã được nâng lên, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

YBĐT - Là địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 34%, đồng bào dân tộc Dao chiếm 69,2%, đời sống của nhân dân xã Phúc Lợi (Lục Yên) chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ tập trung nhiều giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt Đảng bộ xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhi

Người dân thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc cây ngô trên đất hai vụ lúa.
Ảnh: Anh Hải

YBĐT - Cùng các Đảng bộ trong tỉnh, thời gian này, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đang tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở, Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lò T

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, những hạn chế, yếu kém được chỉ ra sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân, ban thường vụ các cấp ủy Ðảng ở huyện Văn Yên đã dần được khắc phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục