Đảng bộ nhiều năm trong sạch, vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/1/2015 | 9:48:24 AM

YBĐT - Thịnh Hưng là xã cửa ngõ của huyện Yên Bình (Yên Bái) và là địa phương thuần nông nên kinh tế còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, với sự năng động trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương nên bộ mặt nông thôn của Thịnh Hưng có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân dần được cải thiện.

Gia đình đảng viên Trần Thị Lịch ở thôn Đình Lâm là hộ điển hình trong phát triển kinh tế với mô hình: chăn nuôi, dịch vụ xay xát… hàng năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Lịch còn là Bí thư Chi bộ gương mẫu. Chị Lịch chia sẻ: “Trước đây, gia đình thuộc diện hộ nghèo của thôn. Điều đó khiến tôi trăn trở vì nghĩ đã là đảng viên thì phải tiền phong gương mẫu và phải biết làm kinh tế. Được sự vận động, tuyên truyền của cấp ủy địa phương, gia đình mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi bò, lợn, gà đã mang lại hiệu quả kinh tế.

Hiện nay, gia đình có khoảng 100 con gà, 6 con bò, gần 70 con lợn và làm thêm dịch vụ tạp hóa, xay xát… nên kinh tế tương đối ổn định, bảo đảm sinh hoạt hàng ngày. Từ kinh nghiệm bản thân, tôi vận động bà con trong thôn, chỉ cách làm hay để phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, thôn chỉ còn 4/68 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người 1,2 triệu đồng/tháng”. Đảng viên Phạm Đình Ninh ở thôn Suối Chép cũng là người tiên phong trong phát triển kinh tế. Cần cù, chịu khó, đến thời điểm này, gia đình anh cũng có cơ ngơi trị giá hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi bò sinh sản, đồi rừng.    

Đảng bộ xã Thịnh Hưng là một trong những Đảng bộ tiêu biểu của huyện Yên Bình có thành tích nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Có được thành quả đó, Đảng bộ xã luôn coi nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt; không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đoàn kết, khắc phục khó khăn, đưa kinh tế địa phương ngày một đi lên. Từ đó, niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền ngày một tăng, vai trò của đảng viên gương mẫu trước quần chúng nhân dân được thể hiện rõ rệt.

Đồng chí Phạm Quang Hưng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xã Thịnh Hưng xác định, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định cho sự thành công. Những năm qua, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo các chi bộ chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Để lãnh đạo tốt, có hiệu quả, hằng năm, Đảng bộ xây dựng chương trình hành động cụ thể, trong đó chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Xác định lấy dân làm gốc, ngoài công tác tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các chi bộ thường xuyên tổ chức các buổi họp, tiếp xúc, trao đổi để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trên cơ sở đó, các chi bộ tham mưu với Đảng ủy xã tìm giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện”.

Về kinh tế, năm 2014, xã Thịnh Hưng đã bảo đảm cấy hết 92ha, trong đó vụ đông xuân là 47ha, sản lượng đạt 230 tấn, đạt kế hoạch đề ra. Ngoài ra, xã còn tận dụng diện tích dưới cốt nước hồ Thác Bà cấy được thêm 3ha cùng nhiều loại cây màu khác mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân có nhiều cải thiện. Đối với cây chè, địa phương duy trì 131ha kinh doanh; chăn nuôi đều vượt kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,8%.

Cùng với đó, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp: chuyển đổi cơ cấu giống lúa, vật nuôi; tăng diện tích lúa chất lượng cao; khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích cây vụ đông; chú trọng giữ vững các nghề hiện có, khuyến khích cá nhân đưa nghề mới về địa phương, đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường giao thông nông thôn.

Không chỉ chú trọng lãnh đạo phát triển về kinh tế, Đảng bộ xã lãnh đạo tập trung phát triển văn hóa, giáo dục, xã hội. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thường xuyên được quan tâm; công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dân số được nâng lên, tỷ lệ sinh tự nhiên dưới 1%. Về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, năm 2014, xã có trên 90% số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; 10/10 thôn được công nhận là làng văn hóa cấp huyện. Các chính sách xã hội, nhất là chính sách đối với người có công, đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên trong các thôn nhân dịp các ngày lễ lớn. Tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Đồng chí Phạm Quang Hưng cho biết: “Riêng với nội dung này, Đảng ủy đã quán triệt nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên về bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán. Địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, tăng cường điều hành, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp để nhân dân hưởng trọn niềm vui đón tết”.

Với những thành quả đã đạt được, năm 2014, Đảng bộ xã Thịnh Hưng xứng đáng được suy tôn là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của huyện Yên Bình.

Trần Minh

Các tin khác
Đồng chí Trần Minh Vấn (ngồi giữa) - Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải (Mù Cang Chải) tham gia sinh hoạt Đảng cùng với Chi bộ Cồ Dì Seng B để tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển Đảng.

YBĐT - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra 3 chỉ tiêu chủ yếu về công tác tổ chức xây dựng Đảng: số đảng viên kết nạp hàng năm từ 1.800 đảng viên trở lên; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ 85% trở lên; tỷ lệ tổ chức Đảng đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm là 80%.

16 tập thể, 34 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy được tuyên dương khen thưởng.

YBĐT – Chiều ngày 27/1, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) tổ chức Hội nghị sơ kết và tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 11–CT/HU, ngày 30/9/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công

YBĐT - Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu (Yên Bái) cho biết: "Chúng tôi đã tập trung kiểm tra việc chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 đối với các chi bộ nhà trường, y tế. Qua đó đã kịp thời phát hiện những vi phạm của các đơn vị làm chưa đúng luật và có giải pháp để khắc phục các vi phạm"

Đồng bào Mông xã Púng Luông thi đua khai hoang ruộng bậc thang trên địa bàn.

YBĐT - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng sản xuất hàng hóa nên đời sống của người dân ở xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã được nâng lên, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục