Đảng bộ xã Nga Quán gắn công tác Đảng với xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2016 | 2:41:23 PM

YBĐT - Với tinh thần quyết tâm cao, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, Đảng bộ xã Nga Quán (Trấn Yên) đã lãnh đạo nhân dân giành nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, nhất là mục tiêu về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Thôn Hồng Hà là thôn đầu tiên của Nga Quán đưa cây chè Bát tiên vào trồng theo nghị quyết chuyển đổi cơ cấu cây trồng của chi bộ thôn. Hiện tại, chè Bát tiên đã có 9,8ha/11ha chè, thu nhập từ chè tới vài trăm triệu đồng mỗi năm. Đồng chí Đoàn Văn Toản - Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu của 31 đảng viên trong chi bộ, sự đồng thuận của nhân dân và bám sát nghị quyết phát triển kinh tế theo từng năm, nên với 38 ha lúa, 160 ha rừng, 4 ha rau màu, 11 ha ao hồ nuôi cá, thôn đã có nhiều điển hình trong phát triển kinh tế.

Cụ thể như: ông Bùi Nam Lợi với mô hình kinh tế tổng hợp trồng rừng, trồng chè, hàng năm cho thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên; ông Bùi Ngọc Quý, nuôi 600 con thỏ, hàng năm thu 70 đến 80 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Ba, trồng cây ăn quả, chủ yếu là cam Đường canh, bưởi Diễn; ông Nguyễn Đức Tề trồng chanh kết hợp với chăn nuôi, hàng năm cũng cho thu nhập gần 100 triệu đồng... Khi  kinh tế phát triển, bà con đã có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới và hết năm 2015, thôn đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới”.


Thôn Ninh Phúc, là thôn gần trung tâm huyện, có đường giao thông khá thuận tiện nên kinh tế của thôn phát triển đa dạng như: sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Hiện, thôn có nhiều đội thợ xây và đội phục vụ dịch vụ nấu ăn. Chỉ tính thu nhập từ kinh doanh dịch vụ, tiền công của người dân năm 2015 đạt trên 8 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Văn Lượng - Bí thư Chi bộ thôn Ninh Phúc cho hay: “Hiện thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 34 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, trong năm 2015, phong trào làm đường giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới của thôn Hồng Hà đã có nhiều khởi sắc. Thôn đã san gạt và bê tông hóa tuyến đường có chiều dài 900 m với mức đóng góp mua vật liệu là 400.000/hộ, đã thu được tổng số tiền là 82 triệu đồng. Đến nay, cơ bản 100% đường trục thôn đã được bê tông hóa”.

Với mục tiêu xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới, hiện đại, văn minh, kinh tế, xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, Đảng bộ xã Nga Quán đã đề cao vai trò của tổ chức đảng và tinh thần tiền phong gương mẫu của đảng viên trong trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới. Từ đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân về xây dựng nông thôn mới đã có sự chuyển biến tích cực.

Đồng chí Phạm Quang Chung - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định rõ những bước đi phù hợp, nhằm đảm bảo đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra. Nhờ vậy, sau hơn 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Nga Quán đã đạt 14 đạt tiêu chí nông thôn mới. Từ canh tác nhỏ lẻ, nhân dân đang chuyển mạnh sang sản xuất hàng hoá và hình thành được vùng chuyên canh như: vùng lúa chất lượng cao, vùng trồng chè Bát tiên, vùng trồng rau.

Đặc biệt, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn đã phát triển tương đối mạnh. Kết cấu hạ tầng cơ sở nông thôn của xã thay đổi rõ nét. Trường Mầm non Nga Quan được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 100% thôn hoặc liên thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn; 6,53/7,53 km đường đã được bê tông hoá đạt chuẩn, chiếm 86% và 8,3 km/14,7 km kênh mương nội đồng đã được bê tông hóa; tỷ lệ  hộ nghèo giảm năm 2015 giảm xuống còn 45 hộ, chiếm 7,3%; thu nhập bình quân đầu người trên 28 triệu đồng/năm. 

Để nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2016, Nga Quán đang tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, sự đóng góp tiền, công sức và trí tuệ của nhân dân để hoàn thiện 5 tiêu chí còn lại gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, môi trường. Với những kết quả đã đạt được, cùng sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự chung sức của nhân dân, chắc chắn Nga Quán sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Thu Phượng - Thu Hằng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Những đảng viên trẻ của Đảng bộ Công an huyện Văn Chấn tích cực rèn luyện, vươn lên trong công tác.

YBĐT - Nhờ tích cực, chủ động trong công tác xây dựng Đảng và giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ nên đã tạo ra cơ sở vững chắc để Công an huyện Văn Chấn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nghị quyết 04 của Thành ủy Yên Bái góp phần nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức.

YBĐT - Từ năm 2012 đến 2015, thành phố đã điều động, bổ nhiệm 161 án bộ; cử trên 420 đồng chí tham gia các lớp trung, cao cấp, cử nhân  chính trị…; hợp đồng tạo nguồn với 64 sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy...

 

Lãnh đạo Thành ủy Yên Bái khen thưởng các tập thể thực hiện tốt Đề án 09.

YBĐT - Đề án số 09-ĐA/TU ngày 12/2/2012 về "Kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên giai đoạn 2012 - 2015" của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã được Thành ủy Yên Bái triển khai nghiêm túc tới các tổ chức cơ sở Đảng trong thời gian qua.

Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Lễ báo công dâng Bác tại Khu tưởng niệm Bác Hồ, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

YBĐT - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (gọi tắt là Đảng ủy Khối) có 58 chi, đảng bộ cơ sở; 220 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 390 cấp ủy cơ sở với gần 3.000 đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục